Dáng vóc đô thị văn minh, hiện đại

(Baohatinh.vn) - Cách đây chưa lâu, nhắc đến Thạch Quý (TP Hà Tĩnh), người ta vẫn nghĩ đến một vùng đất thấp trũng, nhiều người dân sống dựa vào nông nghiệp, tốc độ phát triển đô thị chậm. Phường Thạch Quý hôm nay đang từng ngày “lột xác”, trở thành một đô thị trẻ, văn minh, hiện đại, TM-DV phát triển...

Dáng vóc đô thị văn minh, hiện đại ảnh 1

Con đường trục chính Nguyễn Du kéo dài chẳng còn lèo tèo nhà cửa, nghèo nàn như trước. Mặt đường được mở ra thoáng rộng; những ngôi nhà cao tầng khang trang, những trụ sở doanh nghiệp, hàng quán mọc lên san sát, tạo nên dáng vẻ hiện đại, sầm uất cho con phố mới. Có được kết quả hôm nay chính là nhờ sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc phát huy thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng cả về TM-DV, tiểu thủ công nghiệp.

Cơ cấu kinh tế của Thạch Quý phát triển đúng hướng, phù hợp với tính chất của nền kinh tế đô thị, trong đó, tỷ trọng các ngành CN-TTCN, TM-DV ngày càng tăng; giảm tỷ trọng nông nghiệp. Xác định TM-DV là mũi nhọn, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo cơ chế, chính sách nhằm thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế, hộ gia đình và người lao động. Từ một địa phương có tốc độ đô thị hóa thấp, Thạch Quý đã hình thành nên hệ thống TM-DV đa dạng, phong phú với nhiều ngành nghề. Phường cũng tạo điều kiện để người lao động tiếp cận các kênh vay vốn xuất khẩu lao động, khuyến khích con em tham gia lao động, học tập tại các nước bạn. Tổng thu từ xuất khẩu lao động trong nhiệm kỳ đạt trên 37 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10%.

Mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn, Đảng bộ phường vẫn vận dụng linh hoạt, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản, kiến thiết hạ tầng đô thị. Trong 5 năm, phường đã hoàn thành xây dựng 4,7 km đường giao thông; 2,857 km mương tiêu bẩn; làm mới 4 nhà văn hóa; nâng cấp trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành khu trung tâm hành chính phường… Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề có lợi thế được khuyến khích phát triển. Vài năm gần đây, nghề mộc dân dụng, cơ khí, gò hàn, nhôm kính đã tạo được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng. Nông nghiệp phát triển theo hướng “tinh” hơn, phù hợp với nền nông nghiệp đô thị. Trên địa bàn có hàng chục mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch, ứng dụng công nghệ cao; trồng cây cảnh; chế biến bún, bánh… với thu nhập mỗi mô hình từ 20-150 triệu đồng/năm.

Song song với phát triển kinh tế, Đảng bộ phường Thạch Quý coi công tác xây dựng Đảng là then chốt, là nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội, Đảng ủy thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ kết nạp thêm 29 đảng viên mới, vượt gần 50% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; trao tặng Huy hiệu Đảng cho 113 đồng chí; hàng năm, 14/14 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhờ vậy, mối đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc, làm cầu nối gắn kết giữa đảng viên - quần chúng; giữa các tổ chức chính trị và nhân dân. Minh chứng rõ nhất của khối sức mạnh toàn dân chính là đời sống văn hóa ở khu dân cư được nâng lên; các mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, “nói không với tệ nạn ma túy”…

Rồi câu chuyện hỗ trợ người nghèo, qua sự khâu nối của Ủy ban MTTQ phường, hàng vạn tấm lòng đã được kết nối, “góp gió thành bão”, chung tay đẩy lùi nghèo đói. Thanh niên làm nhà, doanh nghiệp làm nhà, phụ nữ làm nhà, nông dân làm nhà… đâu đâu trên phường Thạch Quý cũng bàn chuyện làm nhà cho người nghèo. Kết quả, trong 5 năm, toàn phường đã làm được 15 nhà ở cho người nghèo; hỗ trợ 53.340 kg gạo và hơn 381 triệu đồng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo trong 5 năm giảm 50% so với năm 2010.

Với sự định hướng và chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền cùng với nỗ lực vươn lên của nhân dân phường Thạch Quý, nhịp sống mới đang phát triển từng ngày trên một vùng đô thị văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Quý

Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng ở khu đô thị mới Thạch Quý. Ảnh: Đức Phú

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast