Dấu ấn hoạt động hợp tác đối ngoại

(Baohatinh.vn) - Năm qua, hoạt động hợp tác, đối ngoại của tỉnh ta đã thành công rực rỡ trên nhiều phương diện. Dấu ấn này được thể hiện khá rõ nét và sinh động trong nhiều lĩnh vực, địa phương, đơn vị. Qua đó đã và đang có những tác động to lớn đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, đảm bảo QPAN, thắt chặt các mối quan hệ hợp tác cùng phát triển, nâng cao hình ảnh và vị thế của tỉnh ta trong mắt bạn bè quốc tế...

Sau gần 7 năm thành lập, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đang được đầu tư mạnh mẽ và phát triển sôi động với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo Phó BQL KKT Phan Bình Minh: “Nhờ làm tốt công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư nên năm qua, BQL KKT đã tiếp đón và làm việc với trên 30 lượt nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào KKT, nhiều nhất là đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Lào và một số nước khác.

Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào Somsavad Lengsavath tham quan thực địa cổng B khu KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh tư liệu
Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào Somsavad Lengsavath tham quan thực địa cổng B khu KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh tư liệu

Tính đến thời điểm này, tại KKT đã có tới 305 doanh nghiệp với số vốn đăng ký đầu tư hơn 16 tỷ USD, trong đó 38 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Mặc dù các dự án chưa đi vào hoạt động sản xuất, nhưng năm nay, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã đóng nộp ngân sách khoảng 1.800 tỷ đồng, GQVL cho 4.400 lao động...”. Trong số các dự án đến từ nước ngoài có 4 dự án lớn của Tập đoàn FORMOSA, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng hạ tầng Phú Vinh, Công ty TNHH Polaris Kty Việt Nam và Công ty TNHH 2 thành viên Vision Land là những dự án hứa hẹn sẽ mang đến những diện mạo mới, tác động lớn, hiệu quả cao trong KKT.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Đính - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh phấn khởi cho biết: “Nếu cách đây 3 năm, Trường Đại học Hà Tĩnh chỉ có 179 lưu học sinh đến từ 3 tỉnh của nước bạn Lào, thì đến nay, nhờ mở rộng quan hệ hợp tác giữa 2 nước nên số sinh viên của đất nước Triệu Voi theo học đã lên tới 818 em và đang có xu hướng tăng nhanh. Những lưu học sinh của trường không chỉ dừng lại ở các tỉnh biên giới và thuộc diện được học bổng theo các chương trình, dự án ký kết mà đã được mở rộng ra 7 tỉnh và đã có những người du học tự túc...”. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Lào, hàng năm đã cấp hàng trăm suất học bổng cho cán bộ và lưu học sinh, nguồn kinh phí đào tạo được cấp đầy đủ, công tác phối kết hợp được tiến hành chặt chẽ.

Cũng như nhiều địa phương vùng biên khác, vai trò của công tác đối ngoại đã được khẳng định trong công cuộc phát triển KT–XH, đảm bảo QPAN ở huyện miền núi Hương Sơn. Là huyện có 56 km đường biên giới, giáp với tỉnh Bôlykhămxay của nước bạn Lào, hàng năm, 2 bên đã tiến hành giao ban thường niên, ký cam kết ghi nhớ về hợp tác quốc tế và thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ lẫn nhau. Các xã vùng biên như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 cũng đã tổ chức kết nghĩa với các bản lân cận như Na Pê, Thọong Pẹ của nước bạn, luân phiên tổ chức giao ban định kỳ, tham quan học hỏi các mô hình kinh tế và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Trên cơ sở các quy chế phối hợp đã ký kết, các cơ quan công an, quân sự, biên phòng 2 bên đã cụ thể hóa thành những chương trình hành động, thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, tổ chức tập luyện các phương án đấu tranh bảo vệ biên giới... Qua các hoạt động này đã góp phần tô thắm thêm tinh thần hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa 2 đảng, 2 nhà nước Việt – Lào anh em và cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, thịnh vượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định: “Năm 2013, công tác đối ngoại của tỉnh đã được nâng lên một tầm cao mới với nhiều thắng lợi to lớn. Việc giải quyết các tình huống có yếu tố nước ngoài, thông tin đối ngoại, dịch vụ đối ngoại, bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại được thực hiện tốt với nhiều chuyển biến. Ngoài việc tiếp tục xúc tiến, kêu gọi đầu tư thì chúng ta cũng đã vận dụng có hiệu quả các nguồn viện trợ phi chính phủ và những sự giúp đỡ khác. Hoạt động hợp tác kinh tế được thực hiện có chiều sâu, nhất là những nước đã có mối quan hệ truyền thống như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản...”.

Trong thành công chung đó, lĩnh vực hợp tác kinh tế và ngoại giao kinh tế đã để lại dấu ấn rõ nét nhất. Theo đó, trong năm, tỉnh ta đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản và Hàn Quốc, hội nghị cấp cao các tỉnh 3 nước sử dụng đường 8 và đường 12, vận động triển khai thực hiện tốt các dự án ODA và FDI. Nhờ thực hiện tốt hợp tác đối ngoại trên lĩnh vực kinh tế nên năm nay, Hà Tĩnh có giá trị thực hiện các dự án ODA ước đạt trên 722 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 728,1 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 194 triệu USD, xuất khẩu lao động khoảng 5.320 người...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast