Để Hiến pháp 2013 thực sự đi vào cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Hiến pháp nước Cộng hòa XHCH Việt Nam 2013 là văn kiện chính trị - pháp lý quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực lập pháp của Nhà nước. Chính vì vậy, việc triển khai thi hành Hiến pháp 2013 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là của ngành Tư pháp.

Thị xã Hồng Lĩnh được coi là một trong những điểm sáng trong công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp 2013, đặc biệt là phường Trung Lương. Sau khi tiếp thu chủ trương của UBND thị xã, UBND phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thi hành Hiến pháp đến tận người dân.

Thực hiện giao dịch “một cửa” ở xã Kỳ Hải (Kỳ Anh). Ảnh: Tuấn Hiển
Thực hiện giao dịch “một cửa” ở xã Kỳ Hải (Kỳ Anh). Ảnh: Tuấn Hiển

Phường Trung Lương đã tổ chức hội nghị phổ biến Hiến pháp đến cán bộ cốt cán như ban công tác mặt trận, cán bộ tổ dân phố, thủ trưởng các đơn vị kinh tế, chủ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Phòng Tư pháp - Hộ tịch UBND phường phối hợp thường xuyên, phát trên hệ thống truyền thanh các nội dung trọng tâm của Hiến pháp với thời lượng 4 buổi/tuần, tổ chức các diễn đàn hỏi - đáp pháp luật tại các tổ dân phố...

Phòng Tư pháp thị xã đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND phường đã ban hành nhằm đối chiếu với nội dung của Hiến pháp 2013 để kịp thời chỉnh sửa, bổ cứu. Đặc biệt, phường Trung Lương đã triển khai thành công cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Tính đến thời điểm hiện tại, phường đã tuyên truyền, phổ biến hiệu quả Hiến pháp 2013 cho hơn 1.600 hộ dân trên địa bàn.

Theo đánh giá, cùng với TX Hồng Lĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh là những địa phương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp 2013.

Để có những tín hiệu tốt từ phía người dân, không thể không kể đến công tác chỉ đạo, chuẩn bị của UBND tỉnh và Sở Tư pháp. Nhận rõ tầm quan trọng của công tác triển khai thi hành Hiến pháp 2013, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của T.Ư, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung ban hành kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp trên toàn tỉnh.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp 2013 đến tận người dân, ngành Tư pháp đóng vai trò chủ chốt. Để công tác triển khai thi hành Hiến pháp đạt hiệu quả, việc quán triệt sâu sắc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, địa phương cũng như trách nhiệm của người đứng đầu là hết sức quan trọng. Không dừng lại ở đó, ngành Tư pháp phải kịp thời chuyển tải thường xuyên, sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến mọi cán bộ cũng như các tầng lớp nhân dân với những hình thức phù hợp.

Triển khai thi hành Hiến pháp còn đòi hỏi các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị phải tăng cường phối hợp. Đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tuyên truyền của Đảng với các cơ quan tư pháp; gắn việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp với xây dựng, tổ chức thực hiện ở cơ sở; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên vừa am hiểu pháp luật, vừa có kỹ năng truyền giảng tốt là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật nói chung, Hiến pháp nói riêng.

Hiện tại, Sở Tư pháp đã biên tập, in ấn, xuất bản 500 cuốn Bản tin Tư pháp chuyên đề về Hiến pháp cấp phát đến các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, xã cũng như cụm dân cư. “Sắp tới, công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp phải được thực hiện sâu rộng, kịp thời, đảm bảo chất lượng và đổi mới về hình thức. Phải quyết tâm để Hiến pháp 2013 thực sự đi vào cuộc sống” - Trưởng phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật Sở Tư pháp Lê Thị Hạnh Lý cho biết.

Được biết, thời gian tới cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” sẽ được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân . Và việc tiếp tục triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành phải được tiến hành kịp thời để phát hiện sớm các văn bản cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp 2013 đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast