Đêm giao thừa không thể nào quên

(Baohatinh.vn) - 50 năm đã trôi qua nhưng với tôi, trận đánh đêm giao thừa Tết Mậu Thân 1968 vẫn luôn in đậm trong ký ức. Có vinh quang chiến thắng, có mất mát thương đau, trận đánh ấy của đơn vị chúng tôi đã góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Tổng tiến công xuân Mậu Thân 1968, tạo đà làm nên đại thắng mùa Xuân 1975.

50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân (1968-2018)

dem giao thua khong the nao quen

Quân giải phóng tấn công sân bay Tân Sơn Nhất trong chiến dịch Mậu Thân 1968. Ảnh tư liệu

Tiểu đoàn 304 chúng tôi là một trong những đơn vị đầu tiên của bộ đội ta ở miền Bắc vào Nam chiến đấu. Toàn đơn vị có gần 400 cán bộ, chiến sỹ, chủ yếu là con em Hà Tĩnh nhập ngũ từ năm 1959-1961. Những năm đầu vào chiến trường Tây Nguyên tuy gặp nhiều khó khăn, gian khổ, chiến đấu liên tục nhưng đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Bộ Chỉ huy mặt trận Tây Nguyên và Quân khu 5 khen thưởng. Cuối tháng Chạp năm 1967, Bộ Chỉ huy mặt trận giao nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng đánh vào sân bay thị xã Kon Tum - tỉnh Kon Tum trong đêm giao thừa tết Mậu Thân 1968. Tuy thời gian khẩn trương nhưng cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị rất phấn khởi, quyết tâm chuẩn bị thật tốt cho trận đánh lịch sử có một không hai này.

Chiều 30 tết, đơn vị hành quân đến vị trí tập kết cách sân bay địch 10 km. Đồng chí thủ trưởng đơn vị đọc thư chúc tết của Bác. Sau đó, từng đồng chí đảng viên, đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ lên tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ: Quyết tâm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để giành chiến thắng.

20h đêm 30 tết, đơn vị bí mật hành quân vào trận địa với yêu cầu: Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng. 23h30’, đơn vị vào vị trí xuất phát tấn công cách sân bay địch 500m. Do ta giữ được bí mật nên quân địch không hề hay biết. Trong giờ phút chờ lệnh nổ súng tấn công, anh em chúng tôi động viên nhau: Trận đánh này, ta quyết tâm chiến thắng để lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân, mừng sinh nhật Bác Hồ 78 tuổi.

Đúng giao thừa, sau một tiếng nổ lớn là hiệu lệnh tấn công của Bộ Chỉ huy mặt trận, 5 mũi tấn công của toàn đơn vị đồng loạt nổ súng đánh vào sân bay địch. Ngay từ những phút đầu chiến đấu, hỏa lực và bộ binh ta đã bắn cháy 3 máy bay, 4 xe quân sự, tiêu diệt nhiều tên địch. Lúc đầu, bị ta đánh bất ngờ, địch bỏ chạy tán loạn. Sau đó, chúng tăng cường lực lượng phản công nên cuộc chiến đấu một mất, một còn giữa ta và địch diễn ra rất ác liệt. Nhưng với tinh thần thọc sâu, chia cắt, quyết chiến đấu đến cùng, đồng chí trước ngã xuống, đồng chí sau xông lên để tiêu diệt địch, sau 5 giờ chiến đấu quyết liệt, đến 5h sáng mùng 1 tết, quân ta hoàn toàn làm chủ trận địa, tiêu diệt và bắn bị thương 450 tên địch, bắt sống 25 tên; phá hỏng 7 máy bay, 9 xe quân sự; thu nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự của địch. Toàn đơn vị có 49 đồng chí hy sinh, 73 đồng chí bị thương. Trong trận đánh này, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, nhiều tập thể và cá nhân được Bộ Chỉ huy mặt trận tặng bằng khen và danh hiệu Dũng sỹ quyết thắng.

dem giao thua khong the nao quen

Nữ tự vệ trong các cơ quan trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam sẵn sàng cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Ảnh tư liệu

Sau trận đánh đêm giao thừa và cuộc tổng tấn công nổi dậy mùa xuân Mậu Thân năm 1968, đơn vị tôi tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên cho đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Từ tháng 3/1978 đến cuối năm 1984, đơn vị tiếp tục lập nhiều thành tích trong chiến đấu ở Campuchia. Với những chiến công trên, đơn vị 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trở về cuộc sống đời thường, đơn vị còn 34 đồng chí từng tham gia trận đánh tết Mậu Thân 1968, tuy tuổi cao, sức yếu, vết thương tái phát liên tục, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đồng chí nào cũng tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào của địa phương. Nhiều đồng chí liên tục được bầu vào cấp ủy, cán bộ thôn, xóm. Hàng năm, tết đến, xuân về, chúng tôi tổ chức gặp mặt để cùng nhau ôn lại những năm tháng chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào vì đã góp một phần công sức, xương máu vào những chiến thắng vẻ vang của đơn vị và sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chúng tôi cũng hứa với nhau: Phải giữ vững và phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục học tập, rèn luyện và gương mẫu trong cuộc sống đời thường để con cháu noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast