Đếm từng ngõ, kê khai từng nhà, nắm chắc từng đối tượng trong điều tra sức khỏe toàn dân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để hạn chế đến mức thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh vừa ký văn bản chỉ đạo triển khai điều tra sức khỏe toàn dân.

Đếm từng ngõ, kê khai từng nhà, nắm chắc từng đối tượng trong điều tra sức khỏe toàn dân ở Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh trực tiếp giám sát y tế tại gia đình 1 bệnh nhân ở thị trấn Nghèn, Can Lộc - điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai về ngày 20/3.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp xã; phát huy vai trò bí thư, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia và huy động lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt cùng các đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên rà soát, điều tra đến tất cả các hộ gia đình trên địa bàn.

Đặc biệt lưu ý các hộ gia đình có người đi nước ngoài hoặc đi từ các vùng có dịch trong nước trở về địa phương hoặc dự kiến trở về trong thời gian tới, đặc biệt là từ thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng... (theo biểu mẫu) với phương châm “đếm từng ngõ, kê khai tận từng nhà, rà soát, nắm thật chắc từng đối tượng” gắn với việc phải khai báo sức khỏe y tế điện tử trên hệ thống NCOVI.

Đếm từng ngõ, kê khai từng nhà, nắm chắc từng đối tượng trong điều tra sức khỏe toàn dân ở Hà Tĩnh

Đồng thời hình thành các tổ giám sát ngay tại các thôn, tổ dân phố để kiểm tra người ra, vào trong khu dân cư. Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình có người đi khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trở về, người chăm sóc, người đến thăm, cán bộ trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân, người tiếp xúc với các nhân viên của Công ty Trường Sinh tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai và các dịch vụ của Công ty Trường Sinh từ ngày 10/3/2020 và kể cả nguồn lây nhiễm ổ dịch khác đến nay để cách ly y tế, theo dõi, giám sát tại cơ sở cách ly y tế của địa phương và một số trường hợp nguy cơ cao có phương án cách ly tại các bệnh viện.

Đếm từng ngõ, kê khai từng nhà, nắm chắc từng đối tượng trong điều tra sức khỏe toàn dân ở Hà Tĩnh

Công an thành phố Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố, đến từng nhà, rà từng đối tượng để kiểm tra và lập danh sách những người từ nước ngoài về để dễ bề quản lý và nắm chắc tình hình dịch bệnh (ảnh chụp tại tổ dân phố 3, phường Nguyễn Du)

Thực hiện cập nhật các kết quả hằng ngày vào hồ sơ điện tử Quản lý sức khỏe toàn dân của từng người (đã được lập). Tổng hợp báo cáo hằng ngày các trường hợp nghi nhiễm Covid -19 và kết quả điều tra cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Sở Y tế, bộ phận thường trực Ban chỉ đạo).

Sở Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể việc điều tra sức khỏe toàn dân đảm bảo dễ hiểu, dễ làm, phân loại, sàng lọc và có giải pháp cách ly, chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và báo cáo thường xuyên về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh để có thống nhất chỉ đạo phù hợp.

Tổng hợp kịp thời các hộ gia đình có người đi khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trở về, người chăm sóc, người đến thăm, cán bộ trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân, người tiếp xúc với các nhân viên của Công ty Trường Sinh tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai và các dịch vụ của Công ty Trường Sinh từ ngày 10/3/2020 và kể cả nguồn lây nhiễm ổ dịch khác đến nay và chịu trách nhiệm lên phương án cách ly chặt chẽ, đặt trong tình trạng ở mức khẩn cấp cao nhất và tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở y tế và một số trường hợp nguy cơ cao có phương án cách ly tại các bệnh viện.

Chỉ đạo cơ sở y tế điều tra dịch tễ, thu dung, cách ly điều trị ngay khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Tổng hợp thống kê báo cáo từ các huyện, thành phố, thị xã, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh hằng ngày và đột xuất khi cần thiết.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, thôn xóm, tổ dân phố, tổ liên gia, đặc biệt là cựu chiến binh; huy động đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn các hộ gia đình với phương châm “đếm từng ngõ, kê khai tận từng nhà, rà soát, nắm thật chắc từng đối tượng” để người dân tự giác tham gia hiệu quả điều tra, khai báo sức khỏe toàn dân; đồng thời chỉ đạo mặt trận các cấp huy động các tổ tự quản liên gia quản lý thống nhất công tác phòng, chống dịch ngay tại tổ liên gia, thôn xóm, tổ dân phố, khu dân cư.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa, phương pháp, cách thức thực hiện điều tra sức khỏe toàn dân để phòng, chống dịch Covid-19.

Quá trình thực hiện điều tra, yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch cho Nhân dân và những người thực hiện điều tra.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast