Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản

Nhận lời mời của ngài Yasuaki Tanizaki - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, chiều 13/11, tại Thủ đô Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng các thành viên trong Đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản. Cùng dự làm việc có đại diện thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở KH-ĐT Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH của tỉnh; đánh giá cao kết quả giúp đỡ, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: những năm qua, Hà Tĩnh đã có những bước phát triển mới cả về chất và lượng: tăng trưởng GDP 14%/ năm (2012), thu hút đầu tư đứng thứ 6, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) đứng thứ 7, chỉ số sự hài lòng của nhân dân (PAPI) đứng thứ 4 toàn quốc; phần lớn các chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt…

Cùng với sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành trong nước, các tổ chức quốc tế, Nhật Bản là nước tài trợ ODA song phương lớn nhất trên địa bàn Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng cho các chương trình, dự án: tín dụng chuyên ngành JICA, phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đầu tư xây dựng 9 trường tiểu học, phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ…

Các dự án do Nhật Bản tài trợ triển khai trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng nông nghiệp - nông thôn, thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân. Công tác quản lý, giám sát hoạt động đã đi vào nề nếp, tổ chức thực hiện có hiệu quả, tiến độ giải ngân đảm bảo.

Tuy đã có nhiều nỗ lực, nhưng Hà Tĩnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng thiếu thốn, thường xuyên chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu. Để khắc phục khó khăn, phát triển KT-XH, Hà Tĩnh rất cần sự hỗ trợ từ các nguồn ODA, NGO, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là các nguồn đầu tư từ Nhật Bản.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề xuất Đại sứ quán Nhật Bản làm việc với chính phủ, cộng đồng các doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp Hà Tĩnh tăng cường tiếp xúc, trao đổi, nghiên cứu, liên doanh, liên kết đầu tư với các doanh nghiệp của Nhật Bản trên các lĩnh vực; giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh…

Bên cạnh đó, tỉnh mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản giúp đỡ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản nhằm kêu gọi các doanh nghiệp nước bạn đầu tư SXKD vào Hà Tĩnh; tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Tĩnh đưa người lao động sang làm việc tại Nhật Bản; ưu tiên cho Hà Tĩnh tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển, đặc biệt là việc kêu gọi các dự án ODA, NGO và các nguồn quỹ khác của Chính phủ, Đại sứ quán Nhật Bản.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, tỉnh đề xuất ngài Đại sứ giới thiệu một tỉnh của nước bạn có thể kết nghĩa với Hà Tĩnh. Đặc biệt, năm 2013 là kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật (1973 – 2013) và là “Năm hữu nghị Việt - Nhật”, Hà Tĩnh mong muốn được phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức một số hoạt động chào mừng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Yasuaki Tanizaki bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả phát triển KT-XH của Hà Tĩnh trong những năm qua. Đặc biệt, tỉnh đã tạo được bước nhảy vọt về chỉ số CPI, PAPI, thu hút đầu tư… Các nguồn ODA, NGO, FDI của doanh nghiệp nước ngoài và của Nhật Bản đầu tư vào Hà Tĩnh rất hiệu quả. Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản rất quan tâm đến những tiềm năng của Hà Tĩnh, nhất là lợi thế cảng Vũng Áng - Sơn Dương và các KKT: Vũng Áng, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo… Ngài đại sứ ghi nhận những đề xuất của tỉnh và sớm xem xét, nghiên cứu để có ý kiến trả lời và phối hợp với tỉnh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast