Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội kiến nghị xác đáng của cử tri

Tiếp tục thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri lấy ý kiến chuẩn cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XII, trong các ngày 21, 22, 23, 24-9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc, Đức Thọ, Hương Khê, Lộc Hà, Nghi Xuân, Hương Sơn và thành phố Hà Tĩnh.

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đã được nghe các vị ĐBQH báo cáo dự kiến thời gian, nội dung, chương

trình nghị sự của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII và những chương trình hoạt động trong và ngoài kỳ họp của Đoàn ĐBQH tỉnh; những vấn đề cần tập trung lấy ý kiến của cử tri. Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc, vấn đề mà cử tri quan tâm chủ yếu xoay quanh các nội dung: một số bất cập trong lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo hiểm y tế, chi trả chế độ, chính sách; cần sớm có giải pháp bảo vệ môi trường và quy hoạch, kế hoạch đất ở, đất sản xuất...Vấn đề phần lớn cử tri tỉnh nhà quan tâm vẫn là nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Cử tri đề nghị các cấp, ngành sớm đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thuỷ lợi nội đồng, Chính phủ cần có chính sách vĩ mô để đảm bảo an ninh lương thực. Sản xuất diêm nghiệp chưa được quan tâm thoả đáng, cần quản lý chặt chẽ giá cả và chất lượng các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp vào các dự án luật, nghị quyết sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới. Nhiều cử tri cho rằng, việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cần quy định theo “hạn điền”, tránh cào bằng; không nên bỏ HĐND cấp huyện vì đấy là cầu nối của nhân dân với chính quyền; việc mở các trường Đại học tràn lan ảnh hưởng đến chất lượng đào nhân tài cho đất nước, dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn trong bằng cấp và sử dụng, bố trí nhân lực…Vấn đề cử tri đặt ra là Quốc hội cần tăng cường hơn vai trò giám sát, nhất là với luật chống tham ô tham nhũng; có chủ trương đào tạo, thu hút nhân tài của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung...Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Luật ban hành cần sớm có các văn bản hướng dẫn kịp thời, trích nguồn kinh phí hợp lý để làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến cho pháp luật sớm được thực hiện.

Cử tri Trần Văn Bình – xã Bình Lộc (huyện Can Lộc): Quốc hội, Chính phủ cần xem xét tình trạng các trường Đại học được mở tràn lan như hiện nay. Có quá nhiều trường Đại học dẫn đến việc tuyển chọn đầu vào qúa dễ dãi nên chắc chắn đầu ra sẽ không đáp ứng yêu cầu. Điều đó gây ảnh hưởng xấu đến qua trình tuyển chọn, bố trí và sử dụng nhân lực”.

Phát biểu kết thúc các cuộc tiếp xúc, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân – UVBTV, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri, tiếp thu và giải trình một số nội dung các cử tri quan tâm.

Qua các buổi tiếp xúc này, Đoàn sẽ tổng hợp ý kiến, phân loại để báo cáo, làm việc với Chính phủ, các cấp bộ ngành liên quan và trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast