Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri một số địa phương ở Đức Thọ, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh

Ngày 29/11, Đoàn ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh đã có các buổi tiếp xúc cử tri một số địa phương ở huyện Đức Thọ, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri của xã Tùng Ảnh, Đức Hòa và Tân Hương (Đức Thọ), đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri huyện Đức Thọ những kết quả đạt được của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII và sự đóng góp của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà trong hoạt động của Quốc hội, đồng thời thông báo với cử tri trên toàn huyện các nội dung, chương trình sẽ được bàn thảo trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo với cử tri huyện Đức thọ những nội dung, chương trình và kết quả đạt được trong kỳ họp thư 4 Quốc hội khóa XIII vừa qua.

Cử tri huyện Đức Thọ cũng nêu lên nhiều nhóm vấn đề cụ thể đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh giám sát, kiến nghị lên Quốc hội, HĐND để tiếp tục giải quyết, nhất là những tồn tại chậm được khắc phục, xử lý ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung như trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính; chính sách cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân và bảo vệ môi trường; các chính sách đối với người có công, các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam. Đồng thời cũng yêu cầu Quốc hội, HĐND tăng cường hơn nữa công tác giám sát, nhất là trong việc giải quyết hàng tồn kho, bất động sản, giải quyết nợ xấu và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn và học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường cũng như việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương...

Phát biểu trước cử tri huyện Đức Thọ, đồng chí Trần Tiến Dũng đã giải trình, tiếp thu, ghi nhận ý kiến của cử tri để tiếp tục giám sát, đề đạt lên Quốc hội, Chính phủ, và HĐND tỉnh những vấn đề thực tế ở địa phương.

* Tiếp xúc cử tri các xã: Kỳ Hải, Kỳ Hà, Kỳ Ninh và thôn Tân Phúc Thành 1 - xã Kỳ Lợi, thay mặt đoàn, ông Trần Ngọc Tăng - Uỷ viên uỷ Ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội - Chủ tịch TW Hội chữ thập đỏ Việt Nam báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ 4, Quốc Hội khoá XIII; ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng báo cáo kết quả kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5 khoá XVI.

Sau khi nghe những nội dung trên, các cử tri Kỳ Hải, Kỳ Hà và Kỳ Ninh đã có các ý kiến đề xuất tập trung trên các lĩnh vực: Nhà nước cần có các biện pháp để hạn chế tình hình lạm phát, giá cả leo thang như hiện nay, hàng giả hàng kém chất lượng còn trôi nổi trên thị trường quá nhiều, chất lượng giống, vật tư phân bón trong sản xuất nông nghiệp chưa được quản lý chặt chẽ. Chế độ chính sách cho cán bộ thôn xóm, giáo viên mầm non, chế độ hương khói cho người có công với cách mạng đã từ trần còn chậm trễ… Vấn đề xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ kinh phí của TW.

Cử tri xã kỳ Hải cho rằng việc sát nhập trường Trung học cơ sở phải theo đúng lộ trình và hợp với lòng dân. Đề nghị trên hỗ trợ kinh phí để tu sửa tuyến kệnh bắc cầu trí dài 1,3 km ở địa phận xã kỳ Hải.

Cử tri Thôn Tân phúc Thành, xã Kỳ Lợi thì có các ý kiến xung quanh vấn đề giải quyết việc làm cho nhân dân ở tái định cư khi không còn đất sản xuất nông nghiệp, chế độ phụ cấp cho những người đã hết tuổi lao động ở vùng tái định cư, cơ chế chính sách đền bù chưa thoả đáng, sau khi đào tạo chuyển đổi nghề cần sắp xếp cho con em được vào làm việc tại các nhà máy, xí ngiệp ở khu kinh tế Vũng Áng.

Ngoài ra, cử tri còn băn khoăn về nạn tham nhũng, các tai tệ nạn xã hội, một số chủ trưnơg chưa hợp với lòng dân như thực hiện nghị định 71 của Chính Phủ.

Kết thúc các buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã tiêp thu và giải trình một số ý kiến và sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất nguyện vọng của cử tri đến với quốc hội và HĐND tỉnh, các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

* Ngày 29/11, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh tổ bầu cử tại thành phố do Trưởng Ban văn hóa xã hội, HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc với cử tri hai xã Thạch Bình và Thạch Hưng (Thành phố Hà Tĩnh).

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thạch Bình

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thạch Bình

Thay mặt đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, ông Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng trường chính trị Trần Phú, tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn TP báo cáo những chương trình dự kiến kỳ họp thứ V HĐND tỉnh khóa XVI.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri xã Thạch Bình đã chất vấn đại biểu HĐND các cấp một số vấn đề như: diện tích đất nông nghiệp của hơn 280 hộ dân phường Thạch Bình bị thu hồi cho dự án Khu đô thị mới Nam cầu Phủ; giảm phí thu nước tưới trong nông nghiệp; đề nghị thành lập khu bán hàng để người dân có nơi tiêu thụ hàng hóa tự sản xuất; xem xét thực trạng xuống cấp của đường giao thông nông thôn, đặc biệt đường quốc lộ 1B để có biện pháp khắc phục; đề nghị báo cáo hiệu quả khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Các cử tri cũng kiến nghị nên đẩy mạnh sản xuất vụ đông, phát triển sản xuất hoa màu và nhân rộng nhiều mô hình trang trại để nhân dân học tập, ứng dụng; Hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho nông dân; Quan tâm hơn nữa đến viêc làm cho sinh viên sau khi ra trường; tình trạng dạy thêm học thêm; nâng cao trình độ y bác sỹ; Tăng phí thanh toán bảo hiểm y tế liên tuyến từ 30% lên 50%; Giải quyết chế độ cho người có công, nhất là lực lượng thanh niên xung phong; nâng cao hơn nữa chất lượng Đài PT-TH Hà Tĩnh để phản ánh 2 chiều, nhất là các đề tài tiêu cực...

Các ý kiến cử tri của xã Thạch Hưng xoay quanh một số vấn đề như nguồn vốn chi về cho xã vẫn còn hạn hẹp dẫn đến tiến độ xây dựng chương trình MTQG xây dựng NTM chậm hơn so với các xã lân cận; Chất lượng giáo dục chưa thực sự bền vững và chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tiễn, nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm và trở thành gánh nặng cho gia đình; đời sống của người dân sản xuất nông nghiệp còn rất khó khăn vì giá cả vật tư tăng cao còn giá thu mua nông sản do bà con làm ra ngày càng giảm; Có kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp để bà con yên tâm sản xuất; Cần đầu tư, nâng cấp hệ thống kênh mương tưới tiêu, hạ tầng giao thông, hệ thống điện để phục vụ đời sống cũng như sản xuất kinh tế cho bà con nhân dân; cần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã ban hành trong các kỳ họp hội đồng nhân dân tỉnh khóa trước...

Thay mặt Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh tiếp thu các ý kiến đóng góp của bà con cử tri, tùy thuộc vào trách nhiệm và mức độ của các vấn đề, các thành viên Đoàn đại biểu HĐND tỉnh sẽ kiến nghị và chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tiếp tục giải quyết. Đồng chí Đoàn Đình Anh cũng đề nghị bà con cử tri thời gian tới tiếp tục đồng hành với chính quyền các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast