Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai

Sáng 16/8, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Đặng Thế Vinh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe báo cáo về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai”. Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự tiếp, làm việc với đoàn.

Trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai của Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Bằng việc ban hành kịp thời, đúng pháp luật các chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, UBND tĩnh đã thể hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tạo tiền đề cho việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, cấp GCNQSD đất được tiến hành đồng bộ, đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý đất đai cũng không ngừng được đẩy mạnh. Nhờ đó, việc khai thác, sử dụng, quản lý đất đai đã từng bước đi vào nề nếp, tạo nền tảng cho việc triển khai thực hiện các dự án, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, sự bất cập trong các chính sách pháp luật làm cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai gặp nhiều khó khăn; việc khiếu kiện, khiếu nại của công dân vẫn còn.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, sự bất cập trong các chính sách pháp luật làm cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai gặp nhiều khó khăn; việc khiếu kiện, khiếu nại của công dân vẫn còn.

Từ khi Luât đất đai 2003 có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh đã thụ lý, giải quyết 81/82 vụ việc khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó 1 vụ đang trong quá trình kiểm tra, xác minh; UBND cấp huyện đã thụ lý giải quyết 1.548/2.264 vụ việc thuộc thẩm quyền. Nhìn chung, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn toàn tỉnh đã được các cấp, ngành tổ chức thực hiện tương đối tới, góp phần ổn định tình hình chính trị cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã thông tin thêm với Đoàn giám sát Quốc hội về tình hình KT-XH của tỉnh nhà, những chủ trương, chính sách phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt về những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý đất đai, giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến việc thu hồi, tái định cư, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan, sự bất cập trong các chính sách pháp luật làm cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai gặp nhiều khó khăn, việc khiếu kiện, khiếu nại của công dân vẫn còn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, những thuận lợi khó khăn và đặc biệt là những tồn tại, vướng mắc trong các chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Đặng Thế Vinh đánh giá cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai của Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Phó trưởng Đoàn giám sát cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và các đại biểu tại buổi làm việc sẽ được Đoàn tập hợp, báo cáo lên Uỷ ban thường vụ QH để đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội trong các kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast