Đừng để “nhờn” chủ trương!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, ở một số đơn vị cơ sở có tình trạng: một số chủ trương của cấp trên không triển khai đến nơi đến chốn, không thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình, chọn nơi làm điểm, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách... để thực hiện.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Hoặc có làm nhưng qua loa, đại khái, không kiên quyết, triệt để trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch đề ra; không tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả theo từng giai đoạn, qua đó biểu dương các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt cũng như uốn nắn kịp thời những đơn vị, cá nhân còn yếu kém...

Hậu quả là chủ trương không thực hiện được như mong muốn mà mọi người gọi nôm na là “phát mà không động”. Một chủ trương, rồi hai chủ trương đơn vị vẫn thực hiện như thế, nhưng không thấy cấp trên kiểm tra, phê bình, nhắc nhở, thành thử chủ trương nào cũng “cứ thế mà làm”, lâu dần thành ra “nhờn” chủ trương.

Do không được triển khai đến nơi đến chốn nên người dân không nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thực hiện, trong đó có cả những chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ. Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành chủ trương của cấp trên đề ra, thành thử người dân cũng không thực hiện, dần dần họ cũng... “nhờn” chủ trương.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, các cơ quan cấp trên cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản chỉ đạo đối với đơn vị cấp dưới. Việc kiểm tra, giám sát không chỉ dừng lại ở hồ sơ, sổ sách, mà còn phải kiểm tra kết quả nắm bắt chủ trương, chính sách đó của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Sau các đợt kiểm tra, ban hành thông báo kết quả trong toàn ngành, đơn vị. Đối với những đơn vị, cá nhân nhiều lần yếu kém phải có biện pháp xử lý thích hợp. Có như vậy thì các chủ trương của cấp trên mới được chỉ đạo thực hiện triệt để, tránh tình trạng “nhờn” chủ trương ở một số nơi như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast