Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Yếu tố cốt lõi để ổn định địa bàn!

(Baohatinh.vn) - Để hạn chế và xử lý tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và các kiến nghị, phản ánh của công dân, thời gian qua, các cấp, ngành và chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện, đạt những kết quả đáng ghi nhận. Nhờ đó, tình hình trên địa bàn cơ bản ổn định, giảm thiểu phát sinh các mâu thuẫn...

giai quyet khieu nai to cao yeu to cot loi de on dinh dia ban

Chú trọng giải quyết đúng, kịp thời các thủ tục hành chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Vũ Quang giảm thiểu phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Cũng như nhiều địa phương khác, Vũ Quang đang nỗ lực nâng cao hiệu quả tiếp công dân nhằm hạn chế đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Chánh Thanh tra huyện Lê Thị Thanh Hải cho biết: “Năm qua, toàn huyện đã tiếp 234 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 71 lượt ở cấp huyện. Nhờ làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, vận động, giải thích nên đã không xẩy ra khiếu kiện đông người, không có vụ việc phức tạp. Các vụ việc đã được các cấp, ngành chuyên môn giải quyết theo đúng thẩm quyền, tuân thủ luật định. Hiện nay, ở cấp huyện đang tập trung giải quyết 9 kiến nghị đề xuất và 2 đơn KNTC của công dân...”.

Dù không phải là địa bàn “nóng” nhưng thời gian gần đây, ở huyện Lộc Hà có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Theo ông Văn Thành Đô - Chánh Thanh tra huyện, bên cạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn, gần đây, Lộc Hà còn thực hiện nhiều hoạt động về KT-XH, đặc biệt là sự cố ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng lớn đến tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn nên tình hình luôn ổn định. Năm 2010, toàn huyện không phát sinh các vụ việc KNTC, một số kiến nghị, phản ánh của công dân phát sinh đã được UBND huyện giao các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã tập trung giải quyết theo đúng luật định”.

Đối với các địa bàn như Nghi Xuân, Hương Khê, TX Kỳ Anh hay một số sở, ngành có “nhạy cảm” thì tình hình KNTC vẫn diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp 3.935 lượt công dân, trong đó, cấp tỉnh 632 lượt, cấp huyện 1.117 lượt, còn lại là cấp xã thực hiện. Cơ quan hành chính các cấp cũng đã tiếp nhận 1.767 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó, cấp tỉnh 444 đơn, cấp huyện 638 đơn, các sở, ngành 210 đơn, còn lại ở cấp xã. Nội dung tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ sau sự cố ô nhiễm môi trường, những vấn đề về người có công... Sau khi đánh giá, phân loại, đã xác định được 1.139/1.767 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 568 kiến nghị, phản ánh. Đến thời điểm này, cơ quan hành chính các cấp đã xử lý, trả lời kiến nghị, phản ánh đạt trên 92%; các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết đạt hơn 87,4%, cấp huyện đạt gần 91,4%, các sở, ngành gần 91%, cấp xã 85,3%.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành chuyên môn quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Chỉ thị 35/2014 của Bộ Chính trị. Trong quá trình thực hiện, vai trò của người đứng đầu đã được thể hiện rõ; trách nhiệm của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an đã được phát huy; MTTQ và các đoàn thể vào cuộc tích cực trong việc tuyên truyền, vận động, hòa giải; đội ngũ tiếp dân được bố trí những người có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ tốt...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast