Giao ban trực tuyến về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 2/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tham dự đầu cầu Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ.

Năm 2011, chính quyền các cấp Hà Tĩnh đã tiếp 3.047 lượt công dân (giảm 40,7% so với năm trước), trong đó: cấp tỉnh tiếp 324 lượt, cấp huyện tiếp 1.275 lượt, cấp sở tiếp 594 lượt, còn lại là cấp cơ sở. Toàn tỉnh cũng tiếp nhận 3.028 đơn thư, trong đó cấp tỉnh tiếp nhận 1.025 đơn, số còn lại do các sở ngành và các cấp tiếp nhận. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền các cơ quan hành chính đã giải quyết 766/833 vụ, đạt 93,15%...

Đầu quý I năm 2012, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên phạm vi toàn tỉnh có chiều hướng tăng và phức tạp, nhất là sau vụ Tiên Lãng (Hải Phòng). Tuy nhiên, số vụ việc không phát sinh mới mà chủ yếu là các vụ việc đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết, nay lại móc nối để khiếu kiện vượt cấp. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.602 lượt công dân, trong đó tỉnh tiếp 35 lượt, cấp huyện tiếp 295 lượt, các sở ngành tiếp 12 lượt và cấp xã tiếp 1.260 lượt. Cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận và xử lý 463 đơn thư các loại (đã giải quyết 139 đơn thư), trong đó số đủ điều kiện và thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp hành chính là 166 đơn thư. Trong Quý I của năm 2012, toàn tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành việc chuyển công tác tiếp dân từ tổ chức Thanh tra Nhà nước sang Văn phòng UBND cùng cấp và duy trì hoạt động có nề nếp….

Phát biểu chỉ đạo tại hội trường đầu cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã thông tin và định hướng giải quyết một số vụ việc nổi cộm trên địa bàn trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu một số nội dung chủ yếu như: Ngành Thanh tra cần tiếp tục tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền các cấp các biện pháp, giải pháp để giải quyết tình hình đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện ở từng địa phương; ngành Tài nguyên & Môi trường cần quan tâm, tích cực hơn nữa trong việc xử lý các vấn đề có liên quan đến đất đai, đảm bảo tính chính xác, khách quan và hợp lý; các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp dân, tăng cường sự đối thoại với công dân, không được né tránh; các địa phương, đơn vị có các vụ việc tồn đọng, kéo dài cần phải tập trung xử lý dứt điểm; các cơ quan chức năng cần tăng cường sự phối kết hợp để có các biện pháp xử lý đồng bộ, đạt hiệu quả cao…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast