Hà Tĩnh - 67 năm thi đua ái quốc

(Baohatinh.vn) - 67 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Hà Tĩnh đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tạo nên sức mạnh tổng hợp giành thắng lợi vẻ vang trong các giai đoạn của cách mạng...

Thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác “Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”, thời gian qua, Hà Tĩnh đã phát huy tốt truyền thống cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Qua các phong trào thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua ái quốc ở tỉnh ta đã tạo nên một diện mạo mới trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào thi đua chuyên đề trong các ngành, đoàn thể không ngừng được đẩy mạnh như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số”, “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, “Thực hiện công tác lao động, chính sách người có công và công tác xã hội”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Hà Tĩnh - 67 năm thi đua ái quốc  ảnh 1

Người dân Thạch Khê giải tỏa hệ thống tường rào, di dời cây cảnh, chặt bỏ hàng trăm cây cối các loại để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ngoài ra, phong trào thi đua còn gắn với xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Nhờ đó, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, hình thức thi đua ngày càng được đổi mới, sáng tạo, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững chủ quyền biên giới, an ninh chính trị và trật tự xã hội; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố; công tác xây dựng Đảng được chú trọng; hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ông Đặng Thế Hùng - Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết: “Từ sau Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V đến nay, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh liên tục được phát triển, góp phần cổ vũ, động viên các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 5 năm qua, Hà Tĩnh liên tục dẫn đầu 6 tỉnh Bắc Trung bộ và được Chính phủ tặng cờ thi đua”.

Với những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực, 5 năm qua, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 181 tập thể, danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, đơn vị quyết thắng cho 1.563 tập thể; tặng 271 danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, bằng khen cho 7.216 tập thể, cá nhân; tôn vinh 90 lượt doanh nghiệp và 96 doanh nhân tiêu biểu. Bên cạnh đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho 26 tập thể, bằng khen cho 552 tập thể, cá nhân, danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 3 cá nhân; đề nghị Chủ tịch nước tặng huân chương các hạng cho 634 tập thể, cá nhân, danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho 2 tập thể, anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến cho 16 tập thể và 3 cá nhân. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh ta đã đề nghị và phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 1.158 mẹ.

Trên khắp các địa phương đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình có sức lan tỏa lớn, góp phần cổ vũ phong trào chung. Từ đó, khơi dậy mạnh mẽ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tận dụng tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao so với bình quân chung của cả nước, giai đoạn 2011-2015 ước đạt 18,7%, tăng 4,7% so với chỉ tiêu Đại hội XVII tỉnh Đảng bộ đặt ra; GDP ước đạt 42 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so với chỉ tiêu.

Tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” theo lời Bác dạy đã quyện thấm trong ý thức, việc làm của mỗi cá nhân, trong từng phong trào của các tập thể. Nhờ đó, phong trào thi đua yêu nước ở Hà Tĩnh luôn sôi nổi, không ngừng sáng tạo, đổi mới. Thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác về thi đua yêu nước, phát động các phong trào gắn với việc thường xuyên kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình; quan tâm khen thưởng đúng đối tượng, tăng cường khen thưởng đối với tập thể nhỏ và cá nhân lao động trực tiếp.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast