Hà Tĩnh - Bôlykhămxay tăng cường hợp tác phát triển

Trong các ngày 17 - 19/9, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Bolykhămxay nước Cộng hòa DCND Lào do Bí thư kiêm Tỉnh trưởng Pạn Nọi Mả Ni dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc việc tại Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh tiếp làm việc với đoàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện báo cáo tổng quan tình hình hoạt động, hợp tác phát triển giữa 2 tỉnh. Trong đó, nổi lên một số vấn đề đáng chú ý: Về hợp tác phát triển kinh tế, 2 bên đã vận động các doanh nghiệp đầu tư khai thác, kinh doanh về du lịch,thương mại dịch vụ, đến nay đã đạt được một số kế quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh đã được hơn 260 ha cao su tại Bôlykhămxay. Ngoài ra, các bên đã phối hợp giải quyết vướng mắc trên các tuyến đường biên giới, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hàng hóa và phương tiện qua lại ở cữa khẩu hai nước.

Lãnh đạo hai tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản hội đàm giữa các bên
Lãnh đạo hai tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản hội đàm giữa các bên

Về giáo dục đào tạo, Hà Tĩnh tiếp nhận, đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành cho163 cán bộ và học việc của tỉnh Bolykhămxay. Cùng với việc tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa học sinh, sinh viên Việt Nam và lưu học sinh Lào, Hà Tĩnh còn tặng hàng trăm suất quà các lưu học sinh Lào. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh và Bôlykhămxay cũng đã trao đổi kinh nghiệp trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao và du lịch. Đăc biệt, hai tỉnh còn tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, công tác phòng chống buôi bán vận chuyển hàng hóa trái phép, chất ma túy, buôn bán người dọc tuyến biên giới

Bí thư, Tỉnh trưởng Bôlykhămxay thông báo tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là các chính sách ưu đãi của bạn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư tại các khu kinh tế trọng điểm. Phía bạn mong muốn có nhiều doanh nghiệp của Hà Tĩnh vào đầu tư tại Bôlykhămxay cũng như sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Lào vào đầu tư tại Hà Tĩnh.

Tại buổi hội đàm, hai bên đề ra kế hoạch hợp tác sắp tới giữa 2 tỉnh trong các lĩnh vực hợp tác phát triển KTXH - ANQP, văn hóa, thể dục thể thao, quảng bá hình ảnh đất nước, thủ tục giấy tờ xuất nhập cảnh, sản xuất nông nghiệp, hoạt động thương mại dịch vụ, hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn 2 tỉnh.

Ngoài ra, các bên còn đề nghị các cấp, ngành liên quan của Hà Tĩnh cũng như Bolykhămxay tạo điều kiện để đoàn cán bộ cấp cao các ngành tham gia các hoạt động gặp gỡ giao lưu.

Hà Tĩnh đề xuất phía Bôlykhămxay tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính tại hai cửa khẩu Cầu Treo và Nậm Phao .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast