Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Từ một trong những địa phương nghèo nhất cả nước, Hà Tĩnh giờ đây không chỉ nổi tiếng với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng, mà còn được biết đến là điểm sáng toàn quốc trong thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính.

Mỗi độ Thu về, âm hưởng của bản hùng ca tháng Tám và Tuyên ngôn độc lập lại vọng về, trào dâng trong trái tim mỗi người dân đất Việt... Cảm xúc ấy càng rạo rực, đong đầy đối với người dân Hà Tĩnh khi kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh năm nay cũng là dịp toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà hân hoan trong khí thế của Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI và hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII...

Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Hà Tĩnh đã tạo bước đột phá mang lại những thành quả tự hào trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu mạnh.

Nhìn lại chặng đường gần ba phần tư thế kỷ đã qua, trong mỗi giai đoạn, hoàn cảnh lịch sử, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn biết vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo chân lý “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” để làm nên kỳ tích.

Trong những ngày sục sôi khí thế cách mạng lật đổ ách thống trị, Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh của cả nước giành được chính quyền về tay nhân dân đầu tiên và nhanh gọn nhất.

Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới ảnh 2

Trên công trường xây dựng Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa - dự án có nguồn vốn FDI lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại

Phát huy truyền thống quê hương và những bài học quý báu từ Cách mạng tháng Tám, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh luôn đi đầu trong việc huy động sức người, sức của cho tiền tuyến lớn; đồng thời, là hậu phương vững chắc, góp phần xứng đáng làm nên mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc: giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu giang sơn về một mối, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bắt tay thực hiện công cuộc đổi mới với xuất phát điểm thấp do gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, cộng với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, Hà Tĩnh phải đối mặt với muôn vàn gian nan, thử thách. Trong bối cảnh đó, truyền thống, khí chất của quê hương và những giá trị của Cách mạng tháng Tám lại tiếp tục được phát huy, tạo động lực, niềm tin mãnh liệt để Hà Tĩnh vượt lên.

Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới ảnh 3

Công ty Freight Link Capital (Singapore) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư 2 cầu cảng liền bờ tại vị trí bến số 5 và số 6 tại khu vực cảng Vũng Áng theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài với thời gian thuê đất là 50 năm. Nguồn: Báo Đầu tư

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh đã kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng tạo nên sự bứt phá ngoạn mục trên tất cả các lĩnh vực.

Từ một trong những địa phương nghèo nhất cả nước, Hà Tĩnh giờ đây đã thực sự “vươn vai”, khởi sắc; không chỉ nổi tiếng với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng, mà còn được biết đến là điểm sáng toàn quốc trong thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính...

Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới ảnh 4
KKT Vũng Áng vươn mình lớn mạnh, trở thành đầu tàu trong phát triển kinh tế của tỉnh

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chưa ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, những năm qua, Hà Tĩnh vẫn luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, bình quân giai đoạn 2011-2015 ước đạt 18,7%. Riêng năm 2014, GDP của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng 25,8%, đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ phần trăm và gấp 4,5 lần so với bình quân cả nước.

Thu ngân sách năm 2015 dự kiến đạt trên 15.000 tỷ đồng, gấp 14 lần so với năm 2010. Hà Tĩnh hiện là một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với 64 dự án, tổng số vốn đăng ký 20 tỷ USD.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành cuộc cách mạng sâu rộng ở nông thôn, được Trung ương đánh giá là một trong 5 tỉnh có cách làm chủ động, bài bản, sáng tạo cần nhân rộng.

Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt; chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 10 cả nước. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả đáng trân trọng, giáo dục luôn giữ vững tốp đầu cả nước; quốc phòng - an ninh được giữ vững...

Hà Tĩnh - điểm sáng toàn quốc về thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới ảnh 5
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành cuộc cách mạng sâu rộng ở nông thôn

Sự bứt phá, lớn mạnh của tỉnh không chỉ được minh chứng qua những con số thống kê đầy thuyết phục, mà còn được thể hiện qua những công trình, dự án. Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, dự án khu phức hợp Vincom Hà Tĩnh... và hàng loạt công trình, dự án trọng điểm đã và đang hiện hữu từ Bến Thủy đến Đèo Ngang, từ Vũng Áng đến Cầu Treo, thực sự là những điểm nhấn trong bức tranh KT-XH, tạo động lực, sức bật mới để Hà Tĩnh sớm hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của khu vực và cả nước.

Phát huy những bài học, giá trị tinh thần của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Hà Tĩnh đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng tỉnh nhà ngày càng “nổi bật lên”... như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast