Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực bất cập về địa giới hành chính

(Baohatinh.vn) - Giai đoạn 2019 - 2021, Hà Tĩnh có 80 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp, giảm 46 xã, hình thành 34 xã mới. Đến nay, 100% các xã mới hình thành sau sắp xếp đã kiện toàn tổ chức và đi vào hoạt động ổn định.

Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về kết quả triển khai thực hiện dự án “hoàn thiện, hiện đại hoá hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” (dự án 513) và kết quả thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực bất cập về địa giới hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, lãnh đạo Sở Nội vụ chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự kiến tiết kiệm 1.431 tỷ đồng sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án 513, cả nước có 16 khu vực chưa xác định được địa giới hành chính cấp tỉnh. Đến nay, Bộ Nội vụ đã chủ trì giải quyết dứt điểm được 15/16 khu vực.

Về xác định ranh giới quản lý hành chính biển, đảo giữa các địa phương có biển, Bộ Nội vụ đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để 28 tỉnh, thành phố ven biển hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện các hạng mục công việc của dự án được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, đã kịp thời ban hành các văn bản quy định kỹ thuật và định mức xác định đường địa giới hành chính, lập bản đồ địa giới hành chính để các địa phương căn cứ triển khai thực hiện Dự án 513.

Bộ Tài chính đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về kinh phí triển khai thực hiện dự án và cân đối ngân sách, cấp kinh phí để các cơ quan liên quan triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch.

Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực bất cập về địa giới hành chính

Quang cảnh điểm cầu Hà Tĩnh.

Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã được tiến hành trên cơ sở thống nhất và đồng hành của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tiến hành sắp xếp đối với 18 ĐVHC cấp huyện. Còn 10 ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp nhưng các địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong đợt này. Kết quả cả nước giảm 6 ĐVHC cấp huyện.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tiến hành sắp xếp đối với 1.027 ĐVHC cấp xã. Còn 99 ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng các địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong đợt này. Kết quả số lượng ĐVHC cấp xã giảm là 546 đơn vị.

Trong đó, Hà Tĩnh là 1 trong 4 địa phương có tỷ lệ giảm nhiều nhất cả nước (17,56%).

Theo tính toán của các địa phương, khi tiến hành sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã của 43 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong đợt này thì dự kiến sẽ giảm chi ngân sách Nhà nước trong 5 năm tới là khoảng 1.431 tỷ đồng (gồm: giảm chi tiền lương và phụ cấp khoảng 511 tỷ đồng; giảm chi hoạt động khoảng 920 tỷ đồng).

Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực có bất cập về địa giới hành chính

Tham luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa kiến nghị Trung ương cần có cách chính sách, kinh phí hỗ trợ địa phương thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt trong việc giải quyết cán bộ dôi dư; hoàn thiện cơ sở hạ tầng của các đơn vị, tổ chức hành chính sau sáp nhập.

Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực bất cập về địa giới hành chính

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện dự án 513; chủ động khảo sát, đề xuất phương án tổ chức, hiệp thương thống nhất giải quyết 123/126 khu vực, đặc biệt là tuyến cấp tỉnh với Nghệ An và Quảng Bình.

So với thời điểm rà soát để lập thiết kế kỹ thuật - dự toán dự án 513 (10/2014), Hà Tĩnh có 126 khu vực có các bất cập liên quan đến địa giới hành chính; đến nay, đã giải quyết được 123 khu vực.

Hiện nay, hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp tỉnh Hà Tĩnh đang trong giai đoạn nghiệm thu cấp chủ đầu tư; trong thời gian tới sẽ trình Bộ Nội vụ thẩm định, công nhận.

Tỉnh Hà Tĩnh có 1 ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp là thị xã Hồng Lĩnh, tuy nhiên, tỉnh đề xuất chưa thực hiện sắp xếp thị xã Hồng lĩnh với ĐVHC cùng cấp khác trong giai đoạn 2019 – 2021 và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tán thành.

Giai đoạn 2019 - 2021 có 80 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp, giảm 46 xã, hình thành 34 xã mới. Sau khi thực hiện sắp xếp, tỉnh Hà Tĩnh có 216 ĐVHC cấp xã, gồm 21 phường, 12 thị trấn, 183 xã.

Kiến nghị Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện dự án

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, qua ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đã đặt ra nhiều vấn đề trong thực hiện dự án 513 và sắp xếp đơn vị hành chính. Trong đó, nhiều địa phương đề xuất cần có các chính sách đặc thù để giải quyết chương trình tinh giảm biên chế. Việc thực hiện dự án 513 có lộ trình lâu dài do nhiều vướng mắc, khó khăn.

Hà Tĩnh giải quyết được 123 khu vực bất cập về địa giới hành chính

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân kết luận hội nghị (ảnh chụp màn hình trực tuyến).

Nhìn chung, về kết quả thực hiện dự án 513, các địa phương còn chậm tiến độ triển khai. Đến hiện tại vẫn còn nhiều địa phương chưa được thẩm định nghiệm thu kỹ thuật hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính. Do đó, sẽ cần phải kiến nghị Chính phủ tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Công tác giải quyết chồng lấn địa giới hành chính do lịch sử để lại, trong thời gian gần đây đã đạt được kết quả quan trọng. Bộ Nội vụ phấn đấu giải quyết các vướng mắc còn lại, hoàn thành phân định ranh giới các địa phương trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương cần khẩn trương xử lý nhanh hồ sơ và báo cáo để bộ kiểm tra, thẩm định. Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan sẽ phối hợp xử lý các vướng mắc, khó khăn, tìm giải pháp khả thi nhất giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, đề nghị các địa phương chưa thực hiện trong đợt 1 khẩn trương tập trung thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Về thực hiện chính sách tinh giảm biên chế do sắp xếp đơn vị hành chính, đề nghị Vụ Tổ chức biên chế phối hợp với Vụ Chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan ghi nhận, tổng hợp ý kiến của các địa phương để phân tích, xem xét lộ trình thực hiện phù hợp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast