Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn tại phiên họp thường kỳ thứ 35 của Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh diễn ra sáng 13/8.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, các phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh; giám đốc, thủ trưởng các sở, ban ngành có liên quan.

Mở đầu phiên họp, các đại biểu nghe báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII. Theo đó, kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra trong 3 ngày (từ 15-17/7). Trên tinh thần đổi mới, trách nhiệm, dân chủ, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình, nội dung đề ra, đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu về đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp, được đại biểu dự họp và cử tri đánh giá cao.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Chương trình kỳ họp được đánh giá sắp xếp khoa học, phù hợp; việc trình bày các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tiếp tục cải tiến, theo hướng trình bày tóm tắt, nhấn mạnh vào những nội dung cần quan tâm. Chủ tọa kỳ họp điều hành linh hoạt, sát với diễn biến tại kỳ họp, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ của đại biểu.

Hoạt động thảo luận tại hội trường tiếp tục được đại biểu quan tâm, tập trung phân tích vào nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được bố trí thời gian thỏa đáng, nội dung chất vấn được thực hiện theo lĩnh vực, nhóm vấn đề quan trọng đang được dư luận, cử tri quan tâm và yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng: Bởi lý do thiếu giáo viên nên trong năm học này, điều băn khoăn nhất là chỉ huy động trẻ mầm non theo biên chế được giao và phải đảm bảo phổ cập 5 tuổi trong khi nhu cầu của phụ huynh và cơ sở vật chất vẫn còn. Đối với bậc phổ thông, ngành cũng đang phối hợp Sở Nội vụ rà soát và bàn giải pháp điều động biệt phái giáo viên.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân: Việc rà soát số liệu trẻ cần căn cứ vào thực tế, không nên căn cứ vào số liệu định biên được giao để xây dựng kế hoạch lớp, giáo viên.

Báo cáo cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm như: Cần thực hiện nghiêm Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường kỳ, hạn chế đưa vào chương trình kỳ họp những nội dung chưa có trong kế hoạch; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh với các cơ quan liên quan trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; tiếp tục duy trì tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng để lấy ý kiến tham gia sâu vào các dự thảo nghị quyết; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ đại biểu và trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong hoạt động tiếp xúc cử tri...

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải: Cần tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng các kỳ họp, đặc biệt là quá trình tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và đổi mới hoạt động thảo luận tổ.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã nghe, tập trung phân tích và cho ý kiến các vấn đề liên quan đến: Tình hình đội ngũ giáo viên năm học 2019-2020; giải pháp xử lý vấn đề thừa thiếu giáo viên trên địa bàn tỉnh; việc xử lý giáo viên hợp đồng theo Quyết định 2059/QĐ-UBND, nhân viên y tế học đường, kế toán hợp đồng lao động theo Quyết định số 240/QĐ-UBND tỉnh.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Câu chuyện thừa thiếu giáo viên đã kéo dài từ nhiều năm nay. Để giải quyết tình trạng này, các địa phương cần đẩy nhanh quá trình tuyển dụng giáo viên theo các quyết định của UBND tỉnh. Đối với bậc mầm non, cần tiếp tục ưu tiên cho trẻ mầm non 5 tuổi

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng: Thời gian khai giảng sắp đến, có giải pháp căn cơ để tiếp tục rà soát, điều chuyển giữa các môn, giữa các trường, từ đó cân nhắc việc tuyển dụng giáo viên một cách hợp lý

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu về các nội dung của phiên họp. Đánh giá tại kỳ họp thứ 10, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: với tinh thần đổi mới, sáng tạo và dân chủ, kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành các nội dung đề ra.

Kỳ họp đã có nhiều đổi mới, nhất là việc trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp, thảo luận tổ trước kỳ họp. Mặc dù vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã đổi mới nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng kỳ họp, cần tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, đổi mới hoạt động thảo luận tổ.

Hà Tĩnh tăng cường công tác xã hội hóa bậc học mầm non

Đối với vấn đề thừa thiếu giáo viên, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng: Cần đưa ra nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình lâu dài gắn với Nghị quyết 96, đó là quy hoạch lại mạng lưới trường lớp. Đẩy nhanh hoạt động giảm 10% số trường công lập, lộ trình giảm biên phải rõ ràng. Phải có giải pháp cân đối tổng thể, trong đó đặc biệt quan tâm đến giải pháp tối đa hóa xã hội hóa bậc mầm non, trừ phổ cập 5 tuổi. Chú trọng công tác điều chuyển để cân đối tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở các bậc học từ tiểu học đến THPT...

Trên tinh thần đó, các ngành liên quan cần tập trung cao cho việc rà soát tổng thể để có sự bố trí, điều chuyển hợp lý đội ngũ giáo viên, đồng thời đẩy nhanh việc tuyển dụng các chỉ tiêu giáo viên đã cho từ năm học trước.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast