Hà Tĩnh tiếp tục chú trọng PCCC rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có hiệu quả

Trong 2 ngày 26,27 – 6, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Hứa Đức Nhị dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh nhằm kiểm tra, chỉ đạo công tác PCCCR và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (chuyển rừng sang trồng cao su, làm công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, cơ sở hạ tầng; chuyển rừng phòng hộ sang rừng sản xuất; cho thuê đất trồng rừng).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hứa Đức Nhị (phía ngoài, bên phải) và đoàn công tác kiểm tra công tác bảo vệ, PCCC rừng Hồng Lĩnh...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hứa Đức Nhị (phía ngoài, bên phải) và đoàn công tác kiểm tra công tác bảo vệ, PCCC rừng Hồng Lĩnh...

Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Võ Kim Cự, lãnh đạo Sở NN&PTNT và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thời gian qua, công tác BVR-PCCCR được các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh quan tâm triển khai sớm và đồng bộ, các giải pháp phòng cháy được chú trọng, phương án chữa cháy rừng được chuẩn bị khá tốt ở cơ sở, có phương án ứng cứu khi xẩy cháy lớn theo đúng yêu cầu. Việc tuần tra, trực gác lửa tại các vùng rừng trọng điểm đã được tổ chức phối hợp tốt. Tuy vậy, trong tháng 5 và 6, do nắng nóng kéo dài, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xẩy ra 21 vụ cháy rừng, ước tính thiệt hại khoảng 47 ha.

...và kiểm tra tình hình trồng rừng tại BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên

...và kiểm tra tình hình trồng rừng tại BQL rừng phòng hộ Cẩm Xuyên

Năm 2010, diện tích rừng phòng hộ được nhà nước đầu tư bảo vệ là 47.670 ha, đến nay số diện tích này đã được giao khoán đến tận hộ quản lý bảo vệ. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo luật định, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư sớm triển khai dự án đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH của tỉnh. Hiện nay, các Công ty Cao su đang tiến hành điều tra, khảo sát chi tiết để lập dự án trồng cao su trình UBND tỉnh phê duyệt chuyển đổi đất lâm nghiệp sang trồng cao su trên địa bàn 5 huyện với tổng diện tích hơn 5 nghìn ha.

Về giao rừng, cho thuê rừng, đến nay UBND tỉnh đang chỉ đạo rà soát đất đai ở các chủ rừng sử dụng không có hiệu quả để thu hồi chuyển về địa phương giao cho hộ gia đình quản lý, sử dụng với diện tích 15.000 ha. Về vấn đề đầu tư nước ngoài trên lĩnh vực lâm nghiệp, cho đến nay Hà Tĩnh chưa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê rừng và đất lâm nghiệp để trồng rừng.

Kiểm tra việc chuyển rừng sang trồng cao su tại Công ty Cao su Hương Khê

Kiểm tra việc chuyển rừng sang trồng cao su tại Công ty Cao su Hương Khê

Sau khi đoàn đi kiểm tra thực tế công tác PCCCR và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại Công ty Cao su Hương Khê, rừng phòng hộ Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên và Vườn Quốc gia Vũ Quang, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành lâm nghiệp Hà Tĩnh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác PCCCR (nơi luôn được dự báo là tâm điểm của nắng nóng). Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp tỉnh đã làm đúng trình tự, thủ tục, diện tích đất rừng chuyển đổi đã phát huy được tối đa hiệu quả. Thứ trưởng cũng lưu ý, Hà Tĩnh cần làm tốt công tác tuyên truyền đến tận người dân trong việc BVR-PCCCR, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm khô hạn; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng đảm bảo việc sử dụng rừng đúng mục đích, nâng cao chất lượng rừng sản xuất, đồng thời tiếp tục rà soát lại diện tích rừng sản xuất kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần làm đúng qui định, đảm bảo cân bằng môi trường sinh thái.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast