Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, từ trong khó khăn, Hà Tĩnh đã có những cách làm và bước đi phù hợp, hiệu quả. Vừa tập trung phòng chống dịch, vừa có những chủ trương nhằm phát triển KT-XH thích ứng với hoàn cảnh, tỉnh nhà đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đặng Duy Báu - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Hà Tĩnh cùng cả nước tự tin đón bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu đưa tỉnh nhà tiếp tục có bước phát triển nhanh, bền vững.

Đất nước trải qua một năm đầy sóng gió. Sau thành công Đại hội XIII của Đảng và bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn dân phấn khởi, quyết tâm đưa nghị quyết vào cuộc sống với thế và lực mới. Nhưng, đại dịch COVID-19 bùng phát khắp cả nước, nan giải là tập trung vào các khu công nghiệp, vào các thành phố; hoạt động KT-XH hầu như đình trệ, đời sống người dân gặp muôn vàn khó khăn…

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị đã được phát huy, giúp đất nước ta vượt qua khó khăn để chuyển sang trạng thái mới thích ứng an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa từ tuyengiao.vn

Vào thời điểm đó, với ý chí của một dân tộc không khuất phục trước mọi thử thách, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, giải pháp sáng tạo, kịp thời để dập dịch. Sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị đã được phát huy, với lực lượng xung kích gồm các thầy thuốc, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; lấy phường xã làm pháo đài, người dân là chiến sĩ tập trung chống dịch; huy động sức người, tiền của, vật chất; thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”; đồng thời tiến hành hàng loạt hoạt động ngoại giao để tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Từ đó, chúng ta đã dần lấy lại thế chủ động và đưa đất nước từng bước vượt qua khó khăn để chuyển sang trạng thái mới.

Với Hà Tĩnh, ngoài thách thức của đại dịch COVID-19, còn phải kể đến ảnh hưởng của lũ lụt từ tháng 10/2020 kéo dài đến những tháng đầu năm 2021. Nhưng với sự lãnh đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của toàn dân, sự giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương và đồng bào cả nước, Hà Tĩnh đã từng bước ổn định lại tình hình, cùng cả nước vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới.

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Hà Tĩnh tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư tầm cỡ. Ảnh: Công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II

Thật ngoạn mục, từ trong khó khăn, tỉnh đã có những cách làm và bước đi phù hợp, hiệu quả. Vừa tập trung phòng chống dịch, vừa có những chủ trương nhằm phát triển KT-XH thích ứng với hoàn cảnh, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,02%, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành; GRDP bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/năm; thu ngân sách đạt 16.915 tỷ đồng.

Hà Tĩnh tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư tầm cỡ trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, thương mại, dịch vụ, du lịch. Nông nghiệp được mùa, sản lượng lúa đạt trên 58,05 vạn tấn; nông thôn mới, đô thị văn minh có thêm mô hình mới. Từng bước tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Đã có thêm 2 huyện Cẩm Xuyên, Vũ Quang và nhiều xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Hạ tầng giao thông nông thôn xã NTM Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) được nâng cấp khang trang.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt kết quả tốt. Các nhà trường tổ chức dạy và học hợp lý trong điều kiện mới, hình thành Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học; an sinh xã hội, giảm nghèo được chú trọng; tỉnh huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ người dân xây dựng nhà chống lũ, nhà văn hóa cộng đồng… Đời sống Nhân dân ổn định, QP-AN giữ vững, mọi hoạt động được điều chỉnh để diễn ra bình thường; Nhân dân tin tưởng vào cấp ủy đảng, chính quyền.

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tham dự lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học”.

Qua một năm với những diễn biến chưa từng có trên đất nước và quê hương đã để lại những bài học cho quá trình tiếp tục phát triển. Bài học về phát huy sức mạnh tổng hợp, dựa vào dân và tin dân. Những lúc gặp khó khăn thì tấm lòng người dân, niềm tin của người dân đối với Đảng, với chế độ càng rõ nét càng làm cho ta thấy thấm thía lời căn dặn của Bác Hồ “lấy dân làm gốc”, “có dân là có tất cả”.

Cũng qua đây để mỗi cán bộ, đảng viên quan tâm đến dân hơn, tôn trọng dân hơn, đồng cảm với dân, không quan liêu, vô cảm, hách dịch, phiền hà dân. Bài học về phát huy tinh thần năng động, tự chủ, sáng tạo. Trong khó khăn chung, nơi nào, lúc nào, có cách làm để vận dụng chủ trương của Đảng và Nhà nước phù hợp thì nơi đó, lúc đó sẽ mang lại hiệu quả. Hà Tĩnh là một minh chứng về sự năng động sáng tạo của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội khi kịp thời đề ra các giải pháp, tạo được sự đồng thuận, sức mạnh tổng hợp toàn xã hội.

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tự tin bước vào năm mới

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng tham gia một trò chơi dân gian trong Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ tại thôn Trung Bằng, xã Sơn Bằng (Hương Sơn)

Bước vào năm mới sẽ còn nhiều thách thức ở phía trước, cần chủ động trước diễn biến của dịch bệnh, của môi trường, của những biến động về kinh tế, chính trị, xã hội trong nước cũng như ở phạm vi toàn cầu, thích ứng và nắm bắt trạng thái bình thường mới để tiếp tục phát triển. Hà Tĩnh cùng cả nước tự tin đón bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống 190 năm thành lập, thành quả 30 năm tái lập tỉnh, trên đà khôi phục và phát triển của năm qua, bước vào năm mới quyết tâm phấn đấu đưa tỉnh nhà tiếp tục có bước phát triển nhanh, bền vững.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast