Hà Tĩnh xác định đúng hướng trong xây dựng và phát triển VHTT&DL

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, chiều nay (10/12), đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh:

>> Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh tham quan KKT Vũng Áng

Hà Tĩnh xác định đúng hướng trong xây dựng và phát triển VHTT&DL ảnh 1

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Hà Tĩnh đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế hết sức mạnh mẽ và đa dạng. Tỉnh cũng xác định hướng đi đúng trong xây dựng và phát triển văn hóa - du lịch...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH và một số kết quả chủ yếu trong lĩnh vực VH-TT&DL, gia đình thời gian qua. Theo đó, năm 2014, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 25,89%; GDP bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng; thu ngân sách ước đạt 12.000 tỷ đồng. Nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được tập trung triển khai xây dựng và một số dự án lớn đã đi vào hoạt động hiệu quả.

Lĩnh vực VH-TT&DL đạt nhiều kết quả khá. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa ngày càng được chú trọng. Các di sản văn hóa phi vật thể được nghiên cứu bảo tồn, đặc biệt là ca trù, ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến nay, toàn tỉnh có 2 di sản văn hóa phi vật thể thế giới, 2 di tích quốc gia đặc biệt, 73 di tích quốc gia, 367 di tích cấp tỉnh.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nâng cao, gắn với chương trình xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 294.523 gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa (đạt tỷ lệ 79,76%); 1.180 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (54,70%).

Bên cạnh đó, du lịch được xác định là một trong 5 mũi đột phá của tỉnh. Công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh, xây dựng mới một số tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế, nhất là 9 tỉnh, 3 nước Việt Nam – Lào - Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12. Năm 2014, lượng khách du lịch đạt 1.300.259 lượt người (tăng 18,9% so với năm 2013).

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, Hà Tĩnh đang tập trung triển khai, thực hiện nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động về phát triển văn hóa, du lịch. Vì vậy, tỉnh rất cần nhận được sự ủng hộ giúp đỡ, tư vấn của bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Bộ VHTT&DL trong đầu tư xây dựng hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn dịch vụ du lịch; tạo điều kiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng đề nghị Bộ quan tâm chỉ đạo công tác chuẩn bị nội dung cũng như nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du; hỗ trợ xây dựng chương trình hành động và kinh phí để bảo tồn, phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh thời gian qua. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế hết sức mạnh mẽ và đa dạng. Tỉnh cũng xác định hướng đi đúng trong xây dựng và phát triển văn hóa - du lịch và có chính sách phát triển kinh tế song song với văn hóa; chú trọng phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đề nghị Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt các nghị quyết, chiến lược phát triển văn hóa - du lịch của Đảng, Chính phủ; phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du. Đặc biệt, phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức tốt lễ đón nhận bằng công nhận ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị tỉnh tiếp tục tạo bước đột phá để phát triển du lịch, dịch vụ; xây dựng ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình bày tỏ cảm ơn, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được quan tâm, giúp đỡ của Bộ trưởng cũng như Bộ VH-TT&DL đối với Hà Tĩnh trong thời gian tới. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đồng thời luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Hà Tĩnh xác định đúng hướng trong xây dựng và phát triển VHTT&DL ảnh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, Hà Tĩnh đang tập trung triển khai, thực hiện nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động về phát triển văn hóa, du lịch một cách bền vững. Tuy nhiên, xuất phát từ tỉnh thuần nông nên cơ sở hạ tầng cũng như kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành trong hoạt động du lịch còn thiếu và yếu. Vì vậy, Hà Tĩnh rất cần nhận được sự ủng hộ giúp đỡ, tư vấn của bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ VHTT&DL trong đầu tư xây dựng hạ tầng, dịch vụ du lịch.

Hà Tĩnh xác định đúng hướng trong xây dựng và phát triển VHTT&DL ảnh 3

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Lãnh đạo Hà Tĩnh đã thể hiện quyết tâm rất cao trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch cần phải tính toán căn cơ, bài bản phù hợp với xu thế phát triển, đặc thù của địa phương. Hà Tĩnh cần đi sâu vào phát triển du lịch chất lượng cao, đầu tư dịch vụ gắn với đầu tư sản phẩm. Đặc biệt cần xây dựng các tuyến tham quan Khu di tích văn hóa Nguyễn Du – Ngã ba Đồng Lộc, KKT Vũng Áng - mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tuyến du lịch biển; xây dựng không gian biểu diễn dân ca ví, giặm để bảo tồn, phát triển, tổ chức cho khách du lịch tham quan; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực du lịch...

Hà Tĩnh xác định đúng hướng trong xây dựng và phát triển VHTT&DL ảnh 4

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Hồ Việt Hà: Thời gian qua, Hà Tĩnh đã quản lý, sử dụng một cách có hiệu quả và bố trí vốn đối ứng kịp thời các công trình, dự án về văn hóa. Với cách làm này, tin tưởng cơ hội tiếp cận các nguồn vốn nước ngoài như ODA, ADB của Hà Tĩnh để phát triển văn hóa – du lịch sẽ rộng mở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast