HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý đất đai và môi trường

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu đoàn giám sát có buổi làm việc với UBND huyện Thạch Hà để nghe báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn.

hdnd tinh giam sat cong tac quan ly dat dai va moi truong

Giai đoạn 2014 – 2016, UBND huyện Thạch Hà thu hồi hơn 163 ha diện tích đất các loại; thực hiện chuyển mục đích 26,56 ha diện tích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp. Trên địa bàn hiện có 6 dự án chậm tiến độ, 2 dự án phát huy hiệu quả, 4 dự án chưa hoàn thành hồ sơ và thủ tục giao đất.

Về công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện đã triển khai 60 cuộc kiểm tra đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; tổ chức ký xác nhận ký cam kết bảo vệ môi trường cho 94 chương trình, dự án.

Đến nay, Thạch Hà có 14 vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung với diện tích 97,9 ha; có 28 cơ sở chăn nuôi tập trung; 16/22 dự án chăn nuôi tập trung được UBND huyện xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; 11.989 hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi bò, lợn.

hdnd tinh giam sat cong tac quan ly dat dai va moi truong

Đoàn đi kiểm tra thực tế một số dự án sử dụng đất...

hdnd tinh giam sat cong tac quan ly dat dai va moi truong

… và lò đốt rác cụm Bắc Hà tại xã Phù Việt.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác sử dụng đất, thực hiện quyền và nghĩa vụ của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất; công tác giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai; công tác quản lý, bảo vệ môi trường của một số dự án trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chỉ ra những vướng mắc và đưa ra các giải pháp tháo gỡ, nhất là liên quan đến các dự án sử dụng đất không thực sự hiệu quả; hoạt động xử lý rác thải trên địa bàn…

Riêng các kiến nghị, đề xuất, đoàn giám sát tổng hợp, trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ.

* Ngày 29/5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải dẫn đầu đoàn giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường đã khảo sát thực tế tại thị xã Kỳ Anh.

hdnd tinh giam sat cong tac quan ly dat dai va moi truong

Đoàn kiểm tra tại Dự án xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn của Công ty CP đầu tư Hưng Phú

Hiện, thị xã Kỳ Anh có 50 dự án vừa triển khai xây dựng các hạng mục, vừa hoạt động sản xuất kinh doanh; 3 dự án chưa hoàn thiện các hạng mục kinh doanh chính; 12 dự án đã xây dựng và dừng thi công tại hiện trường; 15 dự án đã có mặt bằng nhưng chưa triển khai xây dựng; 27 dự án chưa triển khai xây dựng do vướng giải phóng mặt bằng.

Tổng nguồn phải thu từ giao đất, thuê đất cho các tổ chức để thực hiện các dự án trên địa bàn là 182.602 triệu đồng, nhưng chỉ mới thu được hơn 103.505 triệu đồng.

Theo báo cáo, hiện nhiều dự án hoạt động không hiệu quả, ngừng hoạt động, giải thể nên các khoản nợ lớn, kéo dài; các doanh nghiệp còn thắc mắc về cách tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; việc thu nợ còn nhiều hạn chế…

Về lĩnh vực môi trường, hiện trên địa bàn có 4 cơ sở chăn nuôi tập trung, trong đó có 1 cơ sở đã có đánh giá tác động môi trường, 2 cơ sở có cam kết bảo vệ môi, 1 cơ sở chưa có thủ tục về bảo vệ môi trường.

Về rác thải sinh hoạt, mỗi ngày thị xã phát sinh 70-80 tấn rác sinh hoạt. Việc phân loại, lưu trữ tại nguồn chưa được thực hiện một cách có hệ thống vì không có xe vận chuyển riêng từng loại. Thị xã Kỳ Anh có 12 đơn vị hoạt động thu gom rác, khối lượng thu gom 60 tấn/ngày đêm, tỷ lệ thu gom đạt 84,4%.

hdnd tinh giam sat cong tac quan ly dat dai va moi truong

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị địa phương làm rõ thêm các vấn đề như: khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất đối với các cá nhân, tổ chức; giải pháp trong việc quản lý nhà nước đối với các dự án chậm tiến độ, không triển khai sau khi được giao đất; việc quản lý các doanh nghiệp khai thác khoảng sản; công tác quản lý, mức độ hỗ trợ của nhà nước đối với việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; giải pháp khắc phục những bất cập đối với việc một số cơ sở chăn nuôi ở đầu nguồn nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị địa phương tiếp thu ý kiến của đại biểu để nâng cao hiệu quả, chủ động hơn nữa trong quản lý đất đai, môi trường; tích cực phối hợp với BQL Khu kinh tế trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường; không để xảy ra các vi phạm về đất đai, môi trường trên địa bàn.

Riêng những vướng mắc, kiến nghị của địa phương, đoàn tiếp thu, tổng hợp để làm việc với các sở, ngành liên quan và trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast