Hiệp thương cử 383 Uỷ viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII

100% đại biểu tại Đại hội nhất trí hiệp thương cử 383 ủy viên tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII.

Trong phiên làm việc chiều 26/9, đại biểu Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII nghe, thảo luận và thông qua Dự thảo Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII.

Trong nội dung công việc hiệp thương cử ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh trình bày Tờ trình về công tác hiệp thương số lượng, cơ cấu thành phần Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII.

Toàn cảnh phiên làm việc ngày 26/9 của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII
Toàn cảnh phiên làm việc ngày 26/9 của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII

Căn cứ vào quy định Điều lệ MTTQ Việt Nam để đảm bảo cơ cấu thành phần và yêu cầu xây dựng UBTWMTTQVN khóa VIII dự kiến số lượng ủy viên UBTWMMTQ Việt Nam khóa VIII là 385 người (tăng 30 người so với khóa VII)

Trong đó, các tổ chức thành viên có 45 người tham gia UBTW chiếm tỷ lệ 11,7 %; Chủ tịch UBMTTQ các tỉnh thành phố là 63 người chiếm tỷ lệ 16,4%; cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tàng lớp xã hội; các dân tộc; tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam ở nước ngoài là 262 người chiếm tỷ lệ 67,7% (so với khóa VII tăng 30 người); cán bộ chuyên trách cơ quan UBTWMTTQVN là 14 người.

Đại hội đã hiệp thương số lượng Ủy viên Ủy ban TWMTTQ Việt Nam khóa VIII là 383 người.

Đối với cơ cấu kết hợp người ngoài Đảng là 195 người chiếm 50,9% tăng 0,2 % so với khóa VII; nữ 81 người chiếm 21%; dân tộc thiểu số 102 người chiếm 26,4%; tôn giáo 62 người chiếm 16,1%.

Trình độ đại học trở lên: 320 người (83,2%), so với khóa VII tăng 10,4% trong đó trên đại học: 117 người (Giáo sư và Phó giáo sư: 40 người, tiến sĩ khoa học và tiến sĩ: 44 người, Thạc sĩ: 33 người)

Về độ tuổi: dưới 40 tuổi chiếm tỷ lệ là 9,7%; từ 40 tuổi đến 60 tuổi chiếm tỷ lệ là 37,6%; trên 60 tuổi chiếm tỷ lệ là 52,7%

100% đại biểu tại Đại hội đã nhất trí hiệp thương cử 383 ủy viên tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII.

Cũng trong buổi chiều nay, Đại hội nghe và thảo luận về Dự thảo Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII. Đa số ý kiến đại biểu tán đồng việc điều chỉnh để điều lệ chắc chắn, rõ ràng và đầy đủ hơn, tuy nhiên theo đại biểu Đặng Văn Khoa (đoàn TP Hồ Chí Minh), nên thống nhất việc UB MTTQ ở cấp Trung ương và các tỉnh thành có thể xem xét kết nạp thành viên vào tổ chức cũng như việc cho thôi tổ chức thành viên.

Tiếp thu ý kiến này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Mặt trận có thể công nhận xem xét kết nạp thành viên cũng có thể cho thôi. "Tinh thần là có vào và có ra ở cả Trung ương và địa phương”, Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân nói.

Góp ý vào Điều 23 (khoản 5), đại biểu Lê Văn Lai (đoàn Quảng Nam) cho rằng, nếu điều lệ quy định MTTQ Việt Nam chỉ Hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân cùng cấp theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân là chưa đủ mà cần tham gia vào cả quá trình bầu cử như Luật đã quy định.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Lê Văn Lai, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTW MTTQ Vũ Trọng Kim cho rằng, việc quy định như trên vai trò của MTTQ sẽ bị hẹp tham gia công tác bầu cử ĐBQH và HĐND. Vì đây là quyền của Mặt trận, ý kiến này sẽ được tiếp thu để MTTQ VN tham gia công tác bầu cử theo quy định của pháp luật.

Góp ý vào điều 12 về Tổ chức tư vấn, cộng tác viên, đại biểu Nguyễn Thế Thanh (đoàn Nam Định) đề nghị có đặt tên cụ thể của tổ chức tư vấn ở 4 cấp. Cùng với đó Ban thường trực UBTW MTTQ Việt Nam xây dựng một quy chế của các tổ chức tư vấn và cộng tác viên. Nếu Trung ương xây dựng một quy chế mẫu thì các địa phương có thể xây dựng quy chế để hướng dẫn thực hiện.

Về ý kiến này, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim cho biết, sẽ có hướng dẫn điều lệ về hoạt động của các Hội đồng thành viên và các Ban tư vấn hoạt động thuận lợi về cơ chế chính sách, điều kiện kinh phí.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần đặt tên cho tổ chức tư vấn ở 4 cấp và có hướng dẫn về quy chế hoạt động của các tổ chức tư vấn.

Sau thảo luận các đại biểu đa số thống nhất đồng ý thông qua điều lệ MTTQ Việt Nam khóa VIII.

Theo Thanh Hà-Minh Hòa/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast