Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao APEC 21

Hội nghị các nhà Lãnh đạo các nền Kinh tế APEC lần thứ 21 sẽ diễn ra từ 7-8/10/2013.

Trong hai ngày 1 và 2/10/2013, tại đảo Bali, Indonesia đã diễn ra Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) lần thứ tư và cũng là hội nghị SOM cuối cùng trong năm để hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (HNBT) APEC lần thứ 25 (4-5/10) và Hội nghị các nhà Lãnh đạo các nền Kinh tế (HNCC) APEC lần thứ 21 (7-8/10). Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc họp gồm đại diện các Bộ Ngoại giao và Công Thương.

Tại Hội nghị, các quan chức cao cấp đánh giá cao vai trò và nỗ lực của nước chủ nhà Indonesia trong việc tổ chức thành công hàng chục hội nghị và cuộc họp quan trọng trong cả năm 2013, đặc biệt là công tác chuẩn bị chu đáo cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Các quan chức cao cấp đã rà soát lại toàn bộ các nội dung hợp tác trong năm và các văn kiện sẽ báo cáo HNBT 25. Hội nghị cũng dành nhiều thời gian trao đổi về đóng góp của APEC đối với WTO và hệ thống thương mại đa phương; các sáng kiến và biện pháp cụ thể kết nối APEC và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng khu vực; xác định và tìm biện pháp ứng phó những thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng bền vững gắn với công bằng của APEC; các biện pháp cải cách APEC theo hướng hiệu quả hơn…

Đoàn Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia thảo luận và có những đóng góp thiết thực trong quá trình xây dựng văn kiện, đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác của APEC trong các lĩnh vực quan trọng như tăng cường liên kết kinh tế, tạo thuận lợi thương mại và đầu tư, thúc đẩy chuỗi cung ứng, ứng phó với tương tác giữa các thách thức về lương thực - nước - năng lượng, đối phó thiên tai và trường hợp khẩn cấp, tăng cường vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - kỹ thuật...

Kết thúc hai ngày thảo luận, Hội nghị đã thống nhất nội dung của nhiều chương trình, sáng kiến và dự thảo văn kiện để trình HNBT 25 xem xét, thông qua./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast