Hoạt động Tuần thứ 5 của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh kỳ họp thứ 6 - QH Khoá XII

Tuần làm việc này Quốc hội tập trung cho các nội dung : Nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền từ sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII đến nay; chất vấn của các đại biểu và trả lời chất vấn của các bộ trưởng : Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Giàu; Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Doãn Hợp; Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình làm rõ thêm một số vấn đề quản lý, điều hành thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời chất vấn của các đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại kỳ họp.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại kỳ họp.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Ngân hàng nhà nước ( sửa đổi ); dự án Luật tổ chức tín dụng ( sửa đổi ); dự án Luật thuế nhà, đất; thảo luận cho ý kiến lần đầu dự án Luật Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Dự án Luật thi hành án hình sự; dự án Luật trọng tài thương mại. Quốc hội nghe Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng trình bày báo cáo công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2009 và thảo luận góp ý cho việc điều hành của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã gửi câu hỏi chất vấn bằng văn bản đến các vị Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ, đề nghị giải trình một số vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn vướng mắc như : gói kích cầu 497; vấn đề phát triển các điểm bưu điện văn hóa xã; vấn đề sản xuất phân bón thuốc trừ sâu; vấn đề tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, khen thưởng cán bộ; chế độ cho cán bộ chuyên trách, không chuyên trách ở cơ sở…Đồng thời đề xuất một số giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2010 và các năm tiếp theo.

Chiều ngày 19/11 các đại biểu thảo luận tổ về luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đại biểu Trần Tiến Dũng, Nguyễn Thị Kim Tiến và một số đại biểu nhất trí với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về sự cần thiết ban hành Luật này và cho rằng, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một biện pháp hành đầu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; bảo vệ môi trường và ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra. Việc xây dựng và ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả nhằm xác định rõ trách nhiệm, tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan, đơn vị cũng như tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng năng lượng.

Các đại biểu đề nghị cần có các quy định cụ thể để mọi người dân có ý thức tiết kiệm, cầm mở rộng đợt tuyên truyền, vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng bóng điện ít hao điện năng. Một số đại biểu cũng đề nghị cần có quy định nghiêm cấm sán xuất, sử dụng thiết bị công nghệ lạc hậu. Dự án Luật cần có các quy định của các Bộ Công thương, Giao thông vận tải, xây dựng, giáo dục - Đào tạo… và trách nhiệm của UBND các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Cũng tại kỳ họp này Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua các Luật Người cao tuổi; Luật khám bệnh chữa bệnh; Luật viễn thông; Luật tần số vô tuyến điện; Luật dân quân tự vệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật thuế tài nguyên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Lai Châu; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; thông qua một số nội dung Nghị quyết giám sát chuyên đề; Nghị quyết về nội dung chất vấn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast