Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường xuyên

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ 2010–2015, chủ trương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyển từ giai đoạn phát động sang giai đoạn “làm theo”. Từ đây, giá trị đạo đức của Bác lan tỏa sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở Hà Tĩnh. Sinh hoạt chi bộ lúc này trở thành diễn đàn để cụ thể hóa việc học Bác thành những việc làm thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch của địa phương, đơn vị.

Lan tỏa giá trị đạo đức của Bác

Nhằm tạo nền nếp trong sinh hoạt, đưa tấm gương đạo đức của Bác lan tỏa sâu rộng, tác động tới nếp nghĩ, cách làm, từ năm 2011 đến nay, Ban Tuyên giáo T.Ư đã biên soạn 4 tài liệu chuyên đề phục vụ sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể. Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và ban tuyên giáo các cấp, các chuyên đề đã được quán triệt tới tận hạt nhân của tổ chức đảng (chi bộ). Là tổ chức gần dân, tồn tại trong dân, bởi thế, việc quán triệt tại chi bộ, tới tất cả các đảng viên đã có tác động tích cực, chuyển tải các giá trị đạo đức của Bác tới các chi hội, các tầng lớp nhân dân.

Phó Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) Phạm Thị Hoan cho hay: “Chúng tôi xem tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như là cẩm nang sinh hoạt chi bộ, có giá trị rất lớn trong việc tác động tới tâm tư, tình cảm, ý thức trách nhiệm của đảng viên. Chúng tôi đã đăng ký để mỗi chi bộ đều được sở hữu, bổ sung vào tủ sách của tổ dân phố. Để tuyên truyền về chuyên đề, các chi bộ đã mời báo cáo viên của thành ủy về quán triệt, trao đổi. Sau đó, nhiều chi bộ tổ chức đọc tài liệu, cứ mỗi buổi sinh hoạt đọc một ít”.

Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường xuyên ảnh 1

Đội ngũ y, bác sỹ BVĐK Hương Sơn không ngừng học tập nâng cao tay nghề, trau dồi y đức, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân

Tại Hương Sơn, theo Trưởng ban Tuyên giáo Phan Thị Phúc: “Năm 2013 và năm 2014, huyện mời các chuyên gia đầu ngành về quán triệt, tuyên truyền các chuyên đề. Năm 2013, khi Giáo sư Hoàng Chí Bảo tuyên truyền tại huyện, chúng tôi tổ chức truyền thanh - truyền hình trực tiếp, số lượng người tham dự đông đến mức nhiều đảng viên ngồi ở ngoài hành lang hội trường. Sau khi quán triệt, chúng tôi in 180 đĩa CD gửi về tận cơ sở và ban hành công văn chỉ đạo ở chi bộ, giao chi đoàn và chi hội cựu chiến binh chuẩn bị các điều kiện vật chất tổ chức công chiếu cho cán bộ, đảng viên tại hội quán”.

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác, ở mỗi đơn vị có mỗi cách làm nổi bật. Tại Hương Sơn, ngoài việc tuyên truyền các chuyên đề, các chi bộ còn tổ chức đọc báo Đảng, nhất là những bài báo nói về tấm gương của Bác. Huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên xây dựng nhật ký học tập và làm theo Bác phục vụ tại sinh hoạt chi bộ, ghi những việc đảng viên đăng ký, những việc tốt, tấm gương tốt, trên cơ sở đó, theo dõi, đề xuất biểu dương trong các dịp sơ kết thực hiện Chỉ thị 03. Tại Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, việc học tập các chuyên đề được cụ thể hóa thành bài thu hoạch của mỗi đảng viên, gắn với chức trách, nhiệm vụ của bản thân.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ và động lực

Ở sát dân và trong dân, các chi bộ khối nông thôn đã thực sự lắng nghe, hiểu rõ tâm tư, phương cách của người dân bàn về việc thực hiện các tiêu chí, đồng thời, đề ra giải pháp chỉ đạo các tổ chức triển khai thực hiện. Tại thôn Tiến Thọ, một thôn nghèo của xã Yên Hồ (Đức Thọ), việc xây dựng hội quán hàng trăm triệu đồng và nhiều thiết chế hạ tầng tốn kém khác là một khó khăn không dễ vượt qua. Trước tình hình đó, cấp ủy nghĩ cách phải tạo “cú hích” về tâm lý.

Thực hiện sự gương mẫu, chi bộ ban hành nghị quyết, đối với đảng viên, ngoài nghĩa vụ nộp 400 ngàn đồng, mỗi đảng viên phải nộp thêm từ 100.000 - 1 triệu đồng. Sau khi nghị quyết ban hành, có đồng chí đã tự nguyện góp 2 triệu đồng. Nhờ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn nên người dân vừa hoàn thành việc đóng nộp, vừa đóng góp hơn 1.000 ngày công để hoàn thành công trình nhà hội quán đúng tiến độ vào trước ngày 30/4/2014 với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường xuyên ảnh 2

Người dân Cẩm Xuyên góp sức, góp của làm đường giao thông nông thôn

Bí thư chi bộ thôn Trần Thanh Cảnh cho biết: “Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm túc quy trình, từ tổ chức họp chi bộ, bàn, ra nghị quyết, họp thôn, chi hội, rồi đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng (Lộc Hà) Nguyễn Xuân Bính cho hay: “Chúng tôi không thể về đích nông thôn mới (NTM) nếu như không có sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ thôn, trong đó, có nhiều bí thư chi bộ có đóng góp quan trọng như đồng chí Trần Công Long - Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa đã tích cực vận động đảng viên, bà con chung tay vượt khó xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng, thời gian…”. Được biết, trước nhiệm vụ nặng nề và vai trò to lớn của đội ngũ bí thư chi bộ, cán bộ thôn, xã Thạch Bằng đã tăng phụ cấp cho đội ngũ này trong quá trình xây dựng NTM với mức 300 ngàn đồng/tháng, ngoài phụ cấp theo quy định của cấp trên.

Trao đổi với phóng viên về tác động của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Đặng Quốc Vinh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động tích cực tới mọi tổ chức trong xã hội, các tầng lớp nhân dân. Đối với tổ chức chi bộ, việc học tập và làm theo Bác đã làm cho chất lượng sinh hoạt nâng lên một bước, đi vào nền nếp, nhiều chi bộ xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, tổ chức cho các đảng viên đăng ký việc làm theo Bác, định kỳ chi bộ kiểm tra kết quả, lấy đó làm căn cứ để đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức Đảng cuối năm.

Qua theo dõi tại cơ sở, việc học tập Bác đã cụ thể hóa thành nhiều việc làm rất có ý nghĩa. Trong 1.439 cá nhân được vinh danh tại các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và 64 cá nhân được vinh danh tại tỉnh từ năm 2012–2014, có rất nhiều cá nhân là bí thư chi bộ, đảng viên tiêu biểu. Đặc biệt, từ quá trình xây dựng NTM, chi bộ Đảng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo tại thôn. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ, đảng viên đã học tập gương Bác, tiên phong trong hiến đất, hiến của, đóng góp ngày công và tích cực vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Chính NTM là một trong những “địa hạt” để đạo đức của Bác cắm rễ, phát huy trong bối cảnh mới, được đảng viên cụ thể hóa thành những việc “làm theo” có ý nghĩa thiết thực, tác động tới quần chúng”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast