Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Nakhon Phanom

Chiều ngày 5/8, tại thành phố Hà Tĩnh diễn ra Hội nghị cấp cao giữa tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và tỉnh Nakhon Phanom (Vương quốc Thái Lan). Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nakhon Phanom do Tỉnh trưởng Anukul Tangkananukulchai làm Trưởng đoàn. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nakhon Phanom.

* Gặp mặt doanh nghiệp, ký kết 10 văn bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực

>> Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nakhon Phanom tham quan KKT Vũng Áng

Lãnh đạo 2 tỉnh ký biên bản ghi nhớ một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Lãnh đạo 2 tỉnh ký biên bản ghi nhớ một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Tại hội nghị, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển KT-XH của mỗi tỉnh; thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua, đồng thời thông báo những tiềm năng, cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cao cấp tỉnh Nakhon Phanom do ngài Tỉnh trưởng Anukul Tangkananukulchai dẫn đầu; đồng thời đánh giá cao kết quả hợp tác giữa 2 tỉnh trên các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cũng cho rằng, việc hợp tác giữa 2 tỉnh mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, song chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả 2 bên. Tại biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa 2 tỉnh ngày 26/3/2012, còn một số nội dung đã triển khai nhưng chưa đạt được kết quả theo yêu cầu đề ra, như: chưa mở được tuyến vận chuyển hành khách liên vận Hà Tĩnh – Nakhon Phanom và ngược lại; nhiều lĩnh vực hợp tác được doanh nghiệp 2 bên ký kết nhưng chưa được triển khai.

Lãnh đạo 2 tỉnh tin tưởng thời gian tới, hoạt động hợp tác sẽ tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quy mô, nâng tầm trên nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo 2 tỉnh tin tưởng thời gian tới, hoạt động hợp tác sẽ tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quy mô, nâng tầm trên nhiều lĩnh vực.

Để mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả, tỉnh Hà Tĩnh đề xuất một số nội dung: tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quy mô, nâng tầm hợp tác trên nhiều lĩnh vực; tăng cường thực hiện các nội dung biên bản ghi nhớ đã ký; tăng cường trao đổi thông tin, tuyên truyền quảng bá về các giá trị văn hóa, tiềm năng hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực thương mại, du lịch. Đặc biệt, 2 bên cần tăng cường phối hợp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, chế biến rau, củ quả, thực phẩm; chế biến các dụng cụ, máy móc dân dụng và các sản phẩm sau thép.

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nakhon Phanom, ngài Anukul Tangkananukulchai cảm ơn sự đón tiếp thân mật, đầy tình hữu nghị và hợp tác của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Ngài Anukul Tangkananukulchai đánh giá cao sự phát triển trên các lĩnh vực KT-XH của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đặc biệt, tiềm năng, lợi thế cũng như sự phát triển nhanh chóng của KKT Vũng Áng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Nakhon Phanom sang hợp tác đầu tư. Ngài Anukul Tangkananukulchai bày tỏ tin tưởng, thời gian tới 2 bên sẽ có nhiều hoạt động cụ thể và đạt kết quả cao hơn.

Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ một số nội dung quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, hai bên nhất trí hợp tác toàn diện, thúc đẩy giao lưu trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực: văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, thương mại - du lịch và nông nghiệp; chú trọng những lĩnh vực hợp tác mà hai tỉnh có tiềm năng, lợi thế.

Đặc biệt, 2 bên tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ của mỗi nước sớm hoàn thành các thủ tục về bổ sung đường 8 và đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định khung về tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để mở tuyến vận tải hành khách từ tỉnh Hà Tĩnh đi qua tỉnh Khămmuộn (Lào) đến tỉnh Nakhon Phanom trong năm 2013.

Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom - ngài Anukul Tangkananukulchai đến chào xã giao Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình.

Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom - ngài Anukul Tangkananukulchai đến chào xã giao Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình.

Trước đó, ngài Tỉnh trưởng Anukul Tangkananukulchai và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Nakhon Phanom đã đến chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình; thăm Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa, Cảng Vũng Áng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và nghe Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giới thiệu khái quát về quá trình triển khai các dự án, những tiềm năng, lợi thế của KKT Vũng Áng.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Nakhon Phanom, chiều nay, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt giữa các doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nakhon Phanom nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư giữa doanh nghiệp hai tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi gặp mặt.

Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nakhon Phanom đã có nhiều hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực.Các công ty thương mại, dịch vụ và du lịch của Hà Tĩnh đã chủ động trao đổi với các đối tác, kết nối với các công ty du lịch của Thái Lan đưa các đoàn khách sang nghỉ tại Hà Tĩnh và ngược lại.

Các doanh nghiệp sản xuất như Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã chỉ đạo các công ty trực thuộc nhập về 490 con lợn giống; Công ty CP Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh đã trực tiếp tìm hiểu về nguyên liệu và giá cả một số mặt hàng thủy sản ở Thái Lan.

Doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội đầu tư...

Doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội đầu tư...

Sở NN&PTNT đã ký kết với đối tác về chuyển giao 100 tinh bò đực Chaloraise về lai tạo giống với bò mẹ ở Hà Tĩnh, đồng thời cử cán bộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi bò, chuyển giao kỹ thuật lai tạo và nuôi dưỡng bò. Phía Nakhon Phanom cũng đã cử đoàn chuyên gia sang tập huấn kỹ thuật nuôi bò chất lượng cao cho cán bộ kỹ thuật các địa phương ở Hà Tĩnh.

Trường Đại học Hà Tĩnh, UBND thành phố Hà Tĩnh cũng đã có những cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác tại tỉnh Nakhon Phanom...

...và ký kết biên bản nghi nhớ hợp tác

...và ký kết biên bản nghi nhớ hợp tác

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo và doanh nghiệp 2 bên đã thảo luận, trao đổi về nhu cầu và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư dựa trên nền tảng tiềm năng, lợi thế của mỗi bên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh giới thiệu khái quát về tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, giao thương trao đổi hàng hóa giữa Hà Tĩnh với các vùng miền trong nước và các nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: “Với truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của Hà Tĩnh, chúng tôi sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt đối với tỉnh Nakhon Phanom”.

Để mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị thời gian tới, doanh nghiệp hai bên cần tìm hiểu, đầu tư vào một số lĩnh vực như: du lịch, sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển khách sạn, nhà hàng, thương mại – dịch vụ và y tế, giáo dục; đầu tư 2 khu kinh tế vùng hai đầu cầu Hữu nghị 3 (Lào – Thái Lan); tổ chức triển khai thực hiện các biên bản hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của Thái Lan và Lào...

Cũng tại buổi làm việc, doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Nakhon Phanom đã ký 10 văn bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, y tế, du lịch, xuất khẩu lao động...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast