Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 3

Từ ngày 30 - 31/7, tại Thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) đã diễn ra Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 3. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu , đại diện một số ủy ban của Quốc hội và Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ. Về phía tỉnh Hà Tĩnh, có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnhVõ Kim Cự.

Trên tinh thần giao lưu, học hỏi lẫn nhau, các đoàn đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, tiến hành thảo luận sôi nổi đến các vấn đề có liên quan đến việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Theo đó, đoàn Thừa Thiên – Huế đã tiến hành trao đổi một số kinh nghiệm trong công tác giám sát chuyên đề về tuyển dụng, quản lý và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp. Đại diện Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tham luận một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh bạn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tỉnh Quảng Bình trao đổi với hội nghị những nét mới trong hoạt động TXCT và một số kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao hoạt động này. Tham luận của HĐND tỉnh Nghệ An nêu lên một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND để góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH vùng đặc biệt khó khăn. Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thông tin một số kết quả và những kinh nghiệm bước đầu trong hoạt động TXCT của các đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2011 – 2016….

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đại diện Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh trao đổi, thông tin với các đoàn những nét chính trong công cuộc phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN và tình hình thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn trong thời gian qua. Để chia sẽ kinh nghiệm hoạt động với các tỉnh bạn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnhThiều Đình Duy trao đổi những kinh nghiệm hoạt động của mình trong hoạt động giám sát. Tham luận của tỉnh ta đã chỉ rõ những kết quả đã đạt được qua việc thực hiện chức năng này trong thời gian qua, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay cũng như các khó khăn, hạn chế để các tỉnh cùng tham khảo, chia sẽ….

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và các đại biểu dâng hưong tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và các đại biểu dâng hưong tại

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự cố gắng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực để làm tốt nhiệm vụ, thể hiện vai trò của cơ quan dân cử và của người đại biểu nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã lưu ý một số vấn đề: Hội đồng nhân dân, mà trước tiên là Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh cần chủ động nghiên cứu, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chính sách của Đảng và nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để thể chế hóa thành các cơ chế, chính sách cụ thể, khả thi phục vụ phát triển KT - XH ở địa phương; Thường trực HĐND cần thể hiện rõ vai trò chủ động trong điều hành và tổ chức hoạt động; trong hoạt động tiếp xúc cử tri, phải từng bước hạn chế và tiến tới loại bỏ hình thức tiếp xúc “đại cử tri, cử tri chuyên nghiệp”; Thường trực HĐND các tỉnh cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban MTTQ và UBND cùng cấp trên các lĩnh vực hoạt động như công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp….

Cũng nhân dịp này, các đoàn đã đi dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú (Đức Thọ), Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) Khu lưu niệm Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) và tham quan Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh), điểm xây dựng NTM ở Tùng Ảnh (Đức Thọ)….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast