Hôm nay (18/11), Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thời gian dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là 75 phút để làm rõ thêm một số nội dung liên quan và trực tiếp trả lời ý kiến đại biểu Quốc hội.

Hôm nay (18/11), Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Phòng, chống tham nhũng là vấn đề được nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập. Theo báo cáo của Chính phủ, tham nhũng ngày càng tinh vi và phức tạp, cử tri rất bức xúc và muốn Thủ tướng cho biết những cam kết về giải pháp của Chính phủ.

Về lĩnh vực nội vụ, trong báo cáo của Chính phủ nói rằng số lượng cấp phó sẽ giảm trong quá trình thực hiện luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hai luật này sắp có hiệu lực. Tuy nhiên có ý kiến băn khoăn không biết từ nay đến thời điểm đó còn phát sinh thêm phó hay không.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ không bổ nhiệm và chỉ đạo các bộ không bổ nhiệm thêm cấp phó ở các bộ, đơn vị thuộc bộ đã có đủ phó theo luật, để thực hiện nghiêm túc hai luật tổ chức này.

Trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nhưng hiện nay một số địa phương đã và đang có kế hoạch hoành tráng hóa công sở tập trung hàng nghìn tỷ đồng được đại biểu Quốc hội đánh giá là vấn đề hệ trọng. Quan điểm xử lý của Thủ tướng trước đề xuất hoành tráng công sở quá tiêu chuẩn định mức của một số địa phương cũng là nội dung chất vấn mà đại biểu đặt ra.

Có ý kiến đại biểu nhấn mạnh, bên cạnh nhiều kết quả đạt được thì vẫn còn đó nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân như tình trạng nợ văn bản quy định chi tiết, xử lý thu hồi tài sản tham nhũng, kiểm tra, xác minh tài sản kê khai của những người có chức vụ quyền hạn và gia đình họ, lãng phí trong chi tiêu gắn với các loại bệnh như bệnh nghiện dự án, nghiện công trình, bệnh phô trương hình thức vẫn còn diễn ra.

Những vấn đề đó có nhiều nguyên nhân nhưng do có nguyên nhân do kỷ cương không nghiêm, trách nhiệm của người đứng đầu không rõ. Do đó, đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết biện pháp xử lý cụ thể trong thời gian tới một cách có hiệu quả để chấn chỉnh đối với hiện tượng trên.

Trước phần đăng đàn của Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast