Hôm nay, khai mạc Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần 8 khai mạc hôm nay (25/9) tại Hà Nội. Đại hội có sự tham gia của 1.006 đại biểu chính thức (trong đó đại biểu ngoài Đảng chiếm 48,30%) và khoảng 200 khách mời là các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành,... khách quốc tế.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai từ phải qua) tiếp tục được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN khóa 8 - Ảnh: Hoàng Long

Ông Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai từ phải qua) tiếp tục được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN khóa 8 - Ảnh: Hoàng Long

Dự kiến số lượng Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa 8 là 385 người (tăng 30 người so với khóa 7), sẽ có đầy đủ đại diện các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, thành phần kinh tế và người VN ở nước ngoài tham gia. Trong đó, người ngoài Đảng chiếm 50,9% (195 người) tăng 0,2 % so với khóa 7; nữ chiếm 21% (81 người); dân tộc thiểu số chiếm 26,4% (102 người); tôn giáo chiếm 16,1% (62 người).

Điểm mới là tăng thêm thành phần cá nhân tiêu biểu đại diện các giai cấp công nhân, nông dân, có thêm thành phần tiểu thương, đại diện các huyện đảo và mời ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, tham gia Ủy ban T.Ư MTTQ VN khóa 8.

Trao đổi với PV Thanh Niên, GS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn tôn giáo MTTQ Việt Nam, cho rằng việc tăng cường người ngoài Đảng trong Mặt trận cũng tương tự việc đổi mới cơ cấu hoạt động chính trị VN thời gian qua được thực hiện ở Quốc hội. “Tại Quốc hội tiếng nói ngoài Đảng ngày càng mạnh mẽ hơn. Mặt trận là sân chơi rộng rãi nhất mà không có sự tham gia rộng rãi của người ngoài Đảng thì không hợp lý”, GS Hưng nói.

Trước đó, tại cuộc tọa đàm do Báo Nhân Dân và Ủy ban T.Ư MTTQ tổ chức trước thềm đại hội, nhiều đại biểu cho rằng trong thời gian tới MTTQ cần phát huy mạnh hơn nữa vai trò giám sát - phản biện; MTTQ các cấp cần chủ động tiếp xúc và đổi mới công tác tiếp dân, chủ động thâm nhập tiếp xúc nhiều hơn để phát hiện, tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng nguyện vọng, bức xúc của dân để có kế hoạch giải quyết ngay từ đầu, không để biến thành điểm nóng...

Theo tờ trình về dự kiến nhân sự được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 16 Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ khóa 7 hôm qua (24.9), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch và ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ VN, được giới thiệu tiếp tục giữ các chức vụ này trong khóa 8.

Theo Trường Sơn/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast