Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáng 13-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai Kết luận số 13-KL/TU ngày 28-8-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiế nại, tố cáo.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện thị xã, thành phố tham dự.

Trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn toàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai,chính sách người có công, chính sách xã hội, quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản… Nhìn chung, đơn thư phát sinh ở cấp tỉnh không nhiều, tất cả các vụ việc đều là khiếu nại lần 2 sau khi đã giải quyết lần đầu ở cấp huyện. Mặc dù các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân dã được chỉ đạo giải quyết tích cực nhưng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn…

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển KT – XH. Nội dung kết luận số 13-KL/TU phân tích rõ tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trong thời gian qua, chỉ ra những mặt được và chưa được trong quá trình giải quyết của các cấp, ngành, nêu lên những nguyên nhân và các giải pháp cấn tập trung thực hiện.

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cụ thể các cấp, ngành những biện pháp thực hiện, đặc biệt tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; làm tốt hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và công tác phối hợp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện tốt công tác công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, UBKT Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung Kết luận 13-KL/TU và định kỳ báo cáo với BTV Tỉnh ủy.

Tại hội nghị này, các đại biểu đã báo cáo thực tế tình hình và công tác giải quyết khiế nại, tố cáo của đơn vị mình; nêu lên những tồn tại, vường mắc và những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kết luận hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kết luận hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành trong thời gian qua, chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của công dân và những hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và các giải pháp cấn tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Trong thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đang triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo vì vậy các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để đảm bảo giải quyết tốt, ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế mang tính bền vững. Phải sâu sát, nắm bắt tình hình và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở; những việc đã có kết luận cuối cùng phải nghiêm túc chỉ đạo thực hiện; cảnh giác với các đối tượng kích động, lôi kéo, gây mất trật tự và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, đảm bảo kỷ cương phép nước.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị cần nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Kết luận số 13-KL/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tốt hơn, góp phần ổn định chính trị cơ sở, thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast