Khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XII

9 giờ sáng nay (21/3), kỳ họp thứ 9, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XII khai mạc, bắt đầu 9 ngày làm việc với các nội dung quan trọng như thảo luận một số dự thảo luật, tình hình KT-XH và các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn

Phát biểu khai mạc kỳ họp - Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo của Chính phủ, nền kinh tế giữ được mức tăng trưởng khá, quốc phòng an ninh được giữ vững, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, vị thế của đất nước trên trường quốc tế được nâng cao.

Tuy nhiên, khó khăn thách thức còn lớn, đòi hỏi chúng ta có quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều hành thực hiện thực hiện Nghị quyết của Quốc hội với trọng tâm là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

"Với ý nghĩa và tầm quan trọng của kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thời gian, công sức, trí tuệ; phát huy dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tại phiên trù bị sáng nay, các đại biểu đã nhất trí thông qua Chương trình kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn

Tại phiên trù bị sáng nay, các đại biểu đã nhất trí thông qua Chương trình kỳ họp - Ảnh Chinhphu.vn

Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về các Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2010; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2011.

Ngoài ra, QH sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua 4 dự luật: Luật Kiểm toán độc lập, Luật Thủ đô, Luật Phòng, chống mua bán người; sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Khác với các kỳ họp trước, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ không tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Quốc hội nếu có ý kiến thì sẽ phát biểu, nêu câu hỏi tại phiên thảo luận về kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước.

Hà Anh (tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast