Khánh thành cụm tượng 10 cô gái TNXP Ngã Ba Đồng Lộc

Thiết thực kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, nhân dịp lễ Vu Lan, sáng 19-8, Bộ GD - ĐT và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ khánh thành cụm tượng 10 cô gái TNXP Ngã Ba Đồng Lộc.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Hồ Đức Việt - UV Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng; Nguyễn Thiện Nhân - UVTƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Mai Quang Phấn - UVTƯ Đảng, Chính uỷ Quân khu 4; Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ GD - ĐT, đại diện giáo viên, sinh viên của các trường Cao đẳng, Đại học, giám đốc sở GD - ĐT của 63 tỉnh thành trong cả nước.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự , các sở ban ngành cấp tỉnh, các huyện thị và một số đơn vị trường học trong tỉnh.

Đồng chí Hồ Đức Việt - UV Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng tặng quà cho mẹ Trần Thị Chứt - mẹ của Liệt sĩ Hà Thị Xanh
Đồng chí Hồ Đức Việt - UV Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng tặng quà cho mẹ Trần Thị Chứt - mẹ của Liệt sĩ Hà Thị Xanh

Cụm tượng 10 cô gái TNXP Ngã Ba Đồng Lộc được Bộ GD - ĐT và UBND tỉnh Hà Tĩnh khởi công xây dựng vào tháng 8-2008 là biểu tượng cho các lực lượng chiến đấu và hy sinh tại Đồng Lộc cũng như các anh hùng liệt sĩ trong cả nước, là tượng đài của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Xung quanh tượng đài là 10 cây bưởi và 10 cây bồ kết . Công trình do Công ty TNHH bảo tồn và phát triển Mỹ thuật Việt Nam thiết kế, các chuyên gia đầu ngành Mỹ thuật và Điêu khắc do Bộ VHTT giới thiệu, Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Hảo thi công. Nghệ nhân tạc tượng Ninh Bình thực hiện trên chất liệu đá Thanh Hoá. Công trình trị giá 14 tỷ đồng do các thầy cô giáo các trường Đại học, các Sở GD - ĐT trong toàn quốc và các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đóng góp để hưởng ứng phong trào” Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân: Công trình cụm tượng được xây dựng là thêm một lần khắc hoạ lại tính chất khốc liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ tại Ngã Ba Đồng Lộc hơn 40 năm trước và không khí hào hùng, tinh thần dũng cảm hy sinh quên mình của thế hệ cha anh, đặc biệt là những nữ TNXP Hà Tĩnh. Các chị sẽ sống mái, hát mãi những bài ca yêu đời và các thế hệ học sinh,sinh viên, thanh niên sẽ mãi nhìn thây gương mặt của các chị để rèn luyện và phấn đấu, xây dựng quê hương đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận đã hứa với Trung ương Đảng và Chính phủ sẽ quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích các nguồn đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài ngành và bàn giao công trình cho UBND tỉnh Hà Tĩnh quản lý.

Màn sử thi "Hồn thiêng 10 trái tim hồng" do Đoàn Ca kịch Hà Tĩnh và Trường VHNT Hà Tĩnh thể hiện.
Màn sử thi "Hồn thiêng 10 trái tim hồng" do Đoàn Ca kịch Hà Tĩnh

và Trường VHNT Hà Tĩnh thể hiện.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chân thành cảm ơn sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ và đặc biệt là ngành GD - ĐT đối với Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc trong việc xây dựng cụm tượng 10 cô gái TNXP. Đây thực sự là công trình văn hoá có ý nghĩa đặc biệt, Hà Tĩnh sẽ quản lý, bảo quản tốt công trình, phát huy tác dụng giáo dục đối với thế hệ trẻ tỉnh nhà cũng như của cả nước.

Các đại biểu dự lễ đã được thưởng thức chương trình ca múa nhạc, đặc biệt là màn sử thi: “Hồn thiêng 10 trái tim hồng” do NSND Phạm Thị Thành đạo diễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast