Kinh tế tăng trưởng nhanh và mạnh nhưng chưa đồng đều trên các khu vực

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI, chiều nay, các đại biểu tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường.

Ngày thứ hai, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI:

>> Đại biểu HĐND tỉnh hiến kế cho kế hoạch phát triển KT-XH 2014

Trong phiên thảo luận đã có 41 ý kiến tại tổ, 10 ý kiến tại hội trường và 160 ý kiến góp ý bằng phiếu thảo luận. Nhiều ý kiến góp ý, bổ sung vào kế hoạch phát triển KT-XH có chất lượng, được nhiều đại biểu đồng tình.

Các đại biểu thảo luận tại hội trường

Các đại biểu thảo luận tại hội trường

Các đại biểu đề nghị, trong báo cáo của UBND tỉnh cần làm rõ thêm một số vấn đề: Cần đánh giá sâu và cụ thể hơn về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: XDCB, xử lý sai phạm đất đai, công tác quy hoạch; đề nghị UBND tỉnh cần báo cáo đánh giá bổ sung trên lĩnh vực diêm nghiệp, công tác đối ngoại, thông tin, báo chí; đánh giá kỹ hơn nữa về quy hoạch, nhất là quy hoạch của các địa phương. Về lĩnh vực ANCT-TTATXH, cần báo cáo rõ một số số liệu về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Về các chỉ tiêu cụ thể trong năm 2014, nhiều đại biểu cho rằng, việc đặt chỉ tiêu 13 xã về đích nông thôn mới là quá cao, trong đó cần đặc biệt cân nhắc đối với các huyện miền núi có xuất phát điểm thấp như Vũ Quang, Hương Sơn. Cần bổ sung thêm các chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội như: gia đình văn hóa, tỷ lệ sinh con thứ 3.

Phân tích những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực kinh tế, các đại biểu cho rằng, kinh tế tăng trưởng nhanh và mạnh nhưng chưa đồng đều trên các khu vực, chủ yếu tập trung ở tăng trưởng khu vực đầu tư phát triển, các khu vực có dự án trọng điểm... Việc nâng cao đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn gặp khó khăn.

Trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, sản xuất nông nghiệp được tập trung mở rộng quy mô, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích nhưng đa số vẫn là sản xuất nhỏ lẻ. Tình trạng một bộ phận nông dân bỏ ruộng bỏ mùa vụ sản xuất nhưng chưa có đánh giá xác đáng và giải pháp hiệu quả; Vấn đề chất lượng giống, vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do giá cả đầu vào cao trong khi đầu ra còn thấp, thị trường không ổn định.

Đề cập đến vấn đề thu phí tham quan tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (đại biểu huyện Vũ Quang) bày tỏ quan điểm chưa nên thực hiện. Thay vào đó, nên cho phát triển một số hoạt động du lịch khác để thu phí nhằm bù đắp các chi phí hoạt động của Ban Quản lý di tích và kinh phí trùng tu xây dựng công trình. Đối với phí trông giữ phương tiện tại di tích này cần phải lựa chọn thời điểm thích hợp sau khi đầu tư đầy đủ hạ tầng liên quan. Trước mắt, tập trung kiện toàn, củng cố Ban quản lý Khu di tích theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động du lịch dịch vụ (tránh phục vụ bao cấp như hiện nay), sau đó mới quy định thu phí. Cần nghiên cứu kỹ, tham khảo thêm ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trước khi quyết định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

Về bổ sung, điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2014, một số đại biểu cũng cho rằng việc giao thu ngân sách đối với cấp huyện xã là quá cao so với tốc độ tăng trưởng nên việc thực hiện ở địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn. Đề nghị xem xét và có phương pháp tính cụ thể trong việc giao thu ngân sách cho các địa phương phù hợp tình hình thực tế.

Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong lộ trình xây dựng nông thôn mới theo cơ chế hỗ trợ xi măng cho giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng; xem xét bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là các phường, thị trấn và giao UBND cấp huyện phân bổ trực tiếp.

Về các đề án, tờ trình trên các lĩnh vực KTXH của UBND tỉnh các đại biểu đều đồng tình nhất trí cao.

Ngày mai (ngày làm việc thứ 3), HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp thứ 8.

Hà Tĩnh Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các nội dung này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast