Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XV thông qua 12 Nghị quyết quan trọng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng dự khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XV

Các ý kiến thảo luận đồng tình cao với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh

Sau 2 ngày rưỡi làm việc, sáng 12-12, Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XV hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp xem xét và thông qua 12 Nghị quyết quan trọng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết

Trên cơ sở nghiên cứu, xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực và các ban HĐND tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, các cơ quan liên quan và tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng ,Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận tích cực, sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc với 33 ý kiến tại các tổ và 9 ý kiến phát biểu tại Hội trường.

Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo, tờ trình; phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2009 của các ngành, các cấp, đồng thời xác định mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp thực hiện trong năm 2010.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu bế mạc kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Năm 2010 là năm cuối thực hiện kế hoạch nhà nước 5 năm 2006 – 2010, là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, là năm có nhiều sự kiện trọng đại, như: Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 65 năm Quốc khánh, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước… Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi các ngành, các cấp, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cử tri và nhân dân tỉnh nhà hãy phát huy cao độ truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, đồng sức, đồng lòng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thực hành tiết kiệm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của tỉnh, của đất nước.

Tại Kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KTXH - ANQP năm 2010; phân bổ dự toán thu, chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư phát triển năm 2010; phê duyệt quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008; ban hành bảng giá đất năm 2010; phê duyệt tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2010; phê chuẩn Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong duy tu, bảo dưỡng và bảo trì công trình giao thông nông thôn; phê chuẩn Đề án chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục mầm non bán công sang loại hình trường mầm non công lập, dân lập, tư thục; phê chuẩn Đề án thành lập Trường Trung học phổ thông Cù Huy Cận; phê duyệt mức hỗ trợ sinh hoạt phí cho giáo viên, cho hợp đồng và hỗ trợ kinh phí cho nhân viên làm công tác kế toán, y tế tại các trường mầm non bán công và dân lập; về quy định mức thu và phân chia theo tỷ lệ phần trăm về một số loại phí, lệ phí; về chương trình ban hành nghị quyết chuyên đề và giám sát chuyên đề năm 2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh; bầu bổ sung Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011.

Một số chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp

1.Trong những năm gần đây, sỹ số học sinh giảm do thực hiện kế hoạch hoá gia đình, học sinh THCS cuối cấp nhiều hơn đầu cấp trên dưới 30%; qui mô trường học quá manh mún, nhỏ lẻ nhưng nhiều bộ môn vẫn thiếu giáo viên, đay là báo động về chất lượng giáo dục và hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất. Đề nghị UBND tỉnh cho biết chủ trương, giải pháp qui hoạch, sắp xếp hệ thống trường học nói chung, THCS nói riêng?

Ông Nguyễn Khắc Hào – Giám đốc Sở GDĐT: Hệ thống các trường cấp tiểu học, THPT, mầm non, GDTX trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản đã ổn định. Riêng đối với cấp THCS cần phải có cuộc cách mạng sắp xếp lại hệ thống trường lớp. Đối với THCS, bố trí trường liên phường, liên xã, đảm bảo qui mô trường thích hợp (vùng trung tâm huyện, thị bố trí 20 lớp trở lên, đồng bằng bố trí 16 lớp, miền núi bố trí 12 lớp); không chia trường THCS thành các phân hiệu. Qua theo dõi về chuyên môn và kết quả giáo dục toàn diện thì các trường THCS liên xã thường là những trường có chất lượng tốt. Muốn có có qui mô lớn thì không có cách nào khác là phải xây dựng trường liên xã bởi trường liên xã có ưu thế vượt trội như: CSVC, điều kiện dạy học tốt hơn, học sinh đông nên không khí học tập, môi trường học tập tốt hơn.

2. Hiện nay tình trạng mất cân đối giữa kế hoạch đào tạo với bố trí sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo, dẫn đến tình trạng nhiều con em chúng ta đào tạo ra không tìm được việc làm, trong khi đó một số lĩnh vực thiếu nguồn nhân lực. Đề nghị UBND tỉnh cho biết tình hình và giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng trên?

Ông Nguyễn Đức Hảo – Giám đốc Sở Nội vụ: Tỉnh tiếp tục đầu tư các dự án đang triển khai, tạo môi trường, cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp phát triển trên địa bàn tỉnh để thu hút nguồn nhân lực. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giảm biên chế cho những người không đủ năng lực, trình độ, sức khỏe yếu; có chính sách thu hút sinh viên đang học đại học các ngành trọng điểm của tỉnh có nhu cầu và kế hoạch đào tạo các ngành nghề mũi nhọn trọng điểm của tỉnh; tiếp tục đầu tư cho các cơ sở dạy nghề, thí điểm thành lập cơ sở dạy nghề một số huyện để đáp ứng yêu cầu lao động kỹ thuật cho các doanh nghiệp.

3. Khách sạn Thai (TX Hồng Lĩnh) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách sau đó đã chuyển nhượng cho doanh nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh cho biết việc chuyển nhượng đó có đúng qui trình không? Kết quả thu hồi nợ cho ngân sách?

Ông Nguyễn Trọng Sơn – Giám đốc sở Tài chính: Việc chuyển nhượng này được thực hiện theo hình thức chuyển giao chủ đầu tư dự án, tức là chuyển giá trị đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho dự án đến thời điểm bàn giao cho chủ đầu tư mới. Chủ đầu tư mới có trách nhiệm hoàn lại toàn bộ giá trị đã nhận nợ cho ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Về qui trình chuyển nhượng, UBND tỉnh cho rằng: Nếu theo qui định chuyển giao tài sản thì phải tổ chức đấu thầu, tuy nhiên, xét theo điều kiện thục tế dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện, các hạng mục công trình đều dở dang, nguồn vốn NSNN không đảm bảo theo qui mô dự án được duyệt, nguồn vốn kêu gọi đầu tư không có… vấn đề đặt ra cần được giải quyết là làm sao để tiếp tục đầu tư đảm bảo mục tiêu dự án và tránh lãng phí nguồn vốn đã được đầu tư.

Về kết quả thu hồi nợ cho ngân sách: Theo hợp đồng đã ký, tổng số tiền Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Hà Nội nhận nợ là 12 tỷ đồng (làm tròn số), thời điểm trả nợ bắt đầu từ năm 2008 và được trả nợ dần trong 5 năm. Sau 5 năm nếu Công ty không có khả năng trả nợ thì UBND tỉnh được quyền bán đấu giá tài sản nhận nợ để thu hồi nợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast