Kỳ họp thứ V, HĐND tỉnh khóa XVI: Đổi mới và chất lượng

Bằng những đổi mới trong cách thức làm việc cũng như chất lượng các phiên thảo luận và chất vấn, kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5 đã diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, đáp ứng được sự kỳ vọng của đông đảo cử tri…

So với những lần trước, lần này HĐND tỉnh đã đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình, hoạt động thảo luận, hoạt động giám sát… Trước khi diễn ra kỳ họp thứ 5, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 38 cuộc tiếp xúc cử tri ở 12 huyện, thành phố, thị xã. Thời gian tiếp xúc trước kỳ họp được kéo dài (hơn 15 ngày). Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu đã bố trí thời gian làm việc với lãnh đạo huyện, thành phố, thị xã để thống nhất nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn nội dung chất vấn gửi đến Thường trực HĐND tỉnh…. Đối với công tác chuẩn bị nội dung, chương trình, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị liên tịch sớm hơn (trước 60 ngày) để thống nhất sớm nội dung, chương trình kỳ họp. Điều đó giúp cho UBND tỉnh có thời gian chỉ đạo các ngành xây dựng chương trình, đề án, báo cáo đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đối với các ban HĐND tỉnh, ngoài việc tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch, còn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý góp ý vào dự thảo các đề án của UBND tỉnh …. Đại biểu Trần Thị Tố Hoa cho biết: " Tôi và nhiều đại biểu khác rất hài lòng về sự đổi mới trong cách cung cấp tài liệu qua Email cá nhân, vừa tạo điều kiện để chúng tôi nghiên cứu kỹ vừa giảm được sự cồng kềnh lại tiết kiệm được kinh phí".

Nhìn chung các cuộc tiếp xúc lần này cơ bảnđã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và được phản ánh khá đầy đủ trong kỳ họp. Thiếu tá Dương Thanh Tịnh - tổ trưởng tổ công tác biên phòng bản Rào Tre cho biết: "Hoạt động tiếp xúc cử tri lần này diễn ra rất hiệu quả, bằng sự chân thành, trách nhiệm cao, các đại biểu đã nắm bắt được rất nhiều tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hiện nay, ở bản Rào Tre nói riêng và xã Hương Lâm nói chung, vấn đề giáo dục cũng như việc làm cho con em địa phương còn gặp nhiều khó khăn, hy vọng sau kỳ họp này, tỉnh cũng như ngành giáo dục tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cải thiện vấn đề này".

Cử tri tổ dân phố 6 phường Trần Phú theo dõi kỳ họp HĐND tỉnh qua truyền hình

Cử tri tổ dân phố 6 phường Trần Phú theo dõi kỳ họp HĐND tỉnh qua truyền hình

Kỳ họp lần này cũng được cử tri đánh giá cao qua hai bài phát biểu khai mạc và bế mạc của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình. Cử tri Trần Hoài Nam (Nam Hồng – thị xã Hồng Lĩnh) cho biết: “Tôi theo dõi hầu hết các phiên làm việc của HĐND tỉnh qua ti vi trong các buổi truyền hình trực tiếp và thời sự Hà Tĩnh. Rõ ràng đã đến lúc chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém của hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng.”

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thẳng thắn nêu lên những vấn đề nóng bỏng, cử tri quan tâm để HĐND phân tích, mổ xẻ và tìm ra giải pháp khắc phục như: Chất lượng một số công trình xây dựng cơ bản không đảm bảo, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều, việc thực hiện Đề án quy hoạch hệ thống trường lớp một số nơi không hợp lý, chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Công tác giải quyết việc làm, nhất là lao động nông thôn còn khó khăn. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, một số vụ việc xử lý chưa kịp thời… Đặc biệt là công tác CCHC còn nhiều bất cập, một bộ phận cán bộ công chức, nhất là cấp cơ sở yếu về năng lực, trình độ, thiếu trách nhiệm, thiếu gần gũi người dân, làm cho nhiều doanh nghiệp và người dân thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đông chí nhấn mạnh: Phải chấn chỉnh từ các sở ban ngành và các địa phương để thu hút đầu tư, thống nhất ý chí hành đồng trong giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, đào taọ nghề, an ninh trật tự...

HĐND tỉnh lần này cũng đã thông qua một số Nghị quyết sát với tình hình thực tế đời sống người lao động như: Nghị quyết về điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phí, lệ phí; điều chỉnh đối tượng, mức hưởng, nguồn kinh phí hỗ trợ cho nhân viên y tế, kế toán đang hợp đồng lao động tại các trường mầm non bán công, dân lập…

Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5

Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5

Đánh giá về chất lượng của phiên chất vấn, bà Lê Thị Hải Yến (Thạch Châu- Lộc Hà) cho biết: “ Các đại biểu đã đi thẳng vào trọng tâm những vấn đề nóng hổi mà người dân đặc biệt quan tâm như: Việc cấp đất trái thẩm quyền của các tổ chức và UBND các cấp xã; sự xuống cấp của một số công trình xây dựng cơ bản, sự lãng phí của một số công trình cấp nước sạch vệ sinh nông thôn, về chất lượng xét xử các vụ án và trình độ của đội ngũ cán bộ tòa án...Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề mà đại biểu Nguyền thị Nữ Y, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiễu nêu như: Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sai phạm trong việc giao đất sử dụng cho các tổ chức, có hay không việc chuyển giao đất để tạo tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng; trách nhiệm của Sở TN&MT trong những sai phạm này...vẫn chưa được lãnh đạo sở làm rõ”.

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, ở một số lĩnh vực người dân quan tâm như việc làm cho lao động nông thôn, nhất là những vùng tái định cư; Việc tiến hành rà soát trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên để từ đó có những biện pháp kiện toàn, nâng cao chất lượng; Giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của mạng lưới y tế cơ sở; Giảm tỷ lệ gia tăng dân số đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 và tình hình mất cân bằng giới tính... vẫn chưa được kỳ họp chú trọng đưa vào phiên chất vấn.

Kỳ họp HĐND tỉnh kết thúc sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, dẫu nhiều vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ hoặc chưa được giải đáp thỏa đáng nhưng với sự thẳng thắn của lãnh đạo các ngành trong việc thẳng thắn thừa nhận hạn chế, khuyết điểm, những vấn đề nóng mà người dân đặc biệt quân tâm đã được giải trình khá thấu đáo./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast