Lễ mít tinh mừng 70 năm Quốc khánh

Đúng 7h, nghi thức rước đuốc diễn ra, mở đầu cho lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành mừng 70 năm Quốc khánh. Hà Nội ngày 2/9 nắng nhẹ, hàng nghìn người dân đổ ra đường từ sáng sớm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại, cách đây 70 năm, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã độc bản Tuyên ngôn độc lập trịnh trọng tuyên bố với đồng bào và toàn thế giới “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”.

Loạt 21 phát đại bác rền vang.

Loạt 21 phát đại bác rền vang.

Đúng 7h, nghi thức rước đuốc diễn ra. Ngọn lửa truyền thống biểu tượng cho sức sống mãnh liệt và trường tồn của dân tộc Việt Nam, được những vận động viên tiêu biểu cho phong trào thể dục - thể thao cả nước, rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh tiến vào Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Lễ mít tinh mừng 70 năm Quốc khánh ảnh 4

Người dân tập trung theo dõi diễu binh trên đường Nguyễn Thái Học. Ảnh: Bá Đô.

Ngọn lửa truyền thống sau đó được trao cho trung tướng Triệu Xuân Hòa, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân để thắp lên đài lửa.

Quảng trường Ba Đình ngay trước lễ diễu binh, diễu hành.

10 phút trước buổi lễ, trên các tuyến phố nơi đoàn diễu hành đi qua, rất nhiều người dân đã tập trung ven đường. Tại các tuyến phố giao cắt với các tuyến đường cấm giao thông vẫn đảm bảo. Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng CSGT TP Hà Nội cho hay, cảnh sát đã có các phương án tốt nhất để hướng dẫn, phân luồng cho người dân tham gia giao thông thuận tiện trong sáng 2/9.

Cụ Đào Văn Cẩn 96 tuổi (Bát Tràng, Hà Nội) được các cháu và chắt nội đưa sang khu vực hồ Gươm từ 4h sáng. Sau khi đi xe buýt, cụ phải đi bộ qua Đồng Xuân mới tới nơi. Khi được hỏi "Cụ bị còng lưng như thế đi bộ xa có mệt không?" Cụ nở nụ cười rất tươi và nói "Tôi vui lắm". Ảnh: Mạnh Thắng.

Lễ mít tinh mừng 70 năm Quốc khánh ảnh 7

Lễ mít tinh mừng 70 năm Quốc khánh ảnh 8

(Tổng hợp)

Chủ đề Sự kiện

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast