Lợi ích nhóm - mối nguy hại cần ngăn chặn triệt để

(Baohatinh.vn) - Về công tác ở cơ sở, tôi thấy nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng trăn trở khi nói đến mối nguy hại của lợi ích nhóm, mặc dù khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tập thể và cá nhân nào cũng khẳng định “không có biểu hiện của lợi ích nhóm” (?!).

Lợi ích nhóm - mối nguy hại cần ngăn chặn triệt để ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí D., một cựu chiến binh bức xúc:

- Lợi ích nhóm là sự dựa dẫm, liên minh với nhau vì mục đích làm giàu bất chính, lợi dụng chức vụ để trục lợi, hoặc lợi dụng những ưu thế riêng về thông tin để đầu cơ (chẳng hạn đất đai)... Sự liên minh này dẫn tới các hành vi tham nhũng, không chỉ vật chất mà còn về chính trị, chức quyền, đem quyền lực do dân ủy thác để dùng lợi chạy danh, dùng danh kiếm lợi. Có thể thấy, lợi ích nhóm là liên minh mua bán, đổi chác, lợi dụng lẫn nhau giữa quyền và tiền của các phe cánh, làm cho giá trị, chuẩn mực bị “bẻ cong”; cái xấu hoành hành. Khi tồn tại lợi ích nhóm thì cái tốt bị xem thường, tài năng, trí tuệ không được trọng dụng. Cần phải ra sức chống lại những “ung nhọt” đó để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và nhân dân.

Nghe đồng chí D. nói, nhiều người cùng gật gù. Riêng tôi nêu câu hỏi:

- Theo các đồng chí, chúng ta phải làm gì để loại trừ lợi ích nhóm?

Một cán bộ ngành kiểm tra Đảng giàu kinh nghiệm lên tiếng:

- Lợi ích nhóm chính là biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân nhìn từ góc độ lợi ích không chính đáng, do liên minh giữa những người lợi dụng chức quyền với những người nắm giữ tiền, vốn, tài sản của dân giao, không phục vụ dân mà cùng nhau mưu lợi cá nhân. Đấu tranh với chủ nghĩa cá nhân phải chú trọng những nguy hại của lợi ích nhóm.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải quét sạch nó như quét sạch những rác rưởi trong nhà mình. Đây thực sự là cuộc đấu tranh gian khổ, lâu dài, quyết liệt như Bác Hồ căn dặn: phải tẩy sạch chủ nghĩa cá nhân, để chiến thắng nó sẽ có không ít sự đau đớn trong lòng vì phải chống lại những thói hư, tật xấu của mình, trong tổ chức mình. Giải pháp tự phê bình và phê bình có vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề hệ trọng ấy; phải nghiêm khắc, thấu lý đạt tình, có tình thương yêu đồng chí lẫn nhau. Muốn làm được điều đó, bên cạnh nỗ lực của mỗi cá nhân, thì môi trường văn hóa, đạo đức trong Đảng đóng vai trò không nhỏ.

Làm thế nào để cán bộ, đảng viên xác định được lẽ sống, biết tự trọng, liêm sỉ, vượt qua chủ nghĩa cá nhân và lợi ích nhóm là hành động thiết thực nhất nhằm xây dựng và bảo vệ Đảng. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đấu tranh loại trừ chủ nghĩa cá nhân; mỗi tổ chức đảng, cá nhân, người lãnh đạo kiên quyết loại trừ lợi ích nhóm, đáp ứng lòng mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast