“Luận cương của Lê-nin theo Người về quê Việt…”

Với triệu triệu người Việt Nam, nhắc đến Lê-nin là nhớ Bác Hồ và ngược lại. Kỷ niệm 143 năm, ngày sinh Lê-nin ( 22/4/1870 - 22/4/2013), những cảm xúc đó lại trào dâng trong mỗi chúng ta.

Sự gặp gỡ giữa Bác Hồ với tư tưởng của Lê-nin là sự gặp gỡ lịch sử, một bước ngoặt lớn mở đường cho cách mạng Việt Nam. Sau này, Người đã kể lại một cách sôi nổi: Luận cương có những thuật ngữ chính trị rất khó hiểu. Tuy nhiên, khi đọc đi đọc lại, cuối cùng tôi đã hiểu được ý chính của bản Luận cương. Sự xúc động, nhiệt huyết, tầm nhìn rộng và niềm tin của bản Luận cương đã thấm đẫm trong tôi. Tôi mừng phát khóc. Mặc dù ngồi một mình trong phòng, tôi đã nói to như đang phát biểu trước công chúng: Đồng bào ơi! Đây là cái chúng ta cần, đây chính là con đường giải phóng chúng ta.

Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê-nin đã làm Người bừng tỉnh. Luận cương đã nêu lên cái mà Người đang đi tìm bấy lâu mà chưa thấy, đó là con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc Việt Nam, con đường cách mạng vô sản. Từ đó, Người tin theo Lê-nin, tin theo Quốc tế thứ III. Tại Đại hội Tua của Đảng Xã hội Pháp cuối năm 1920, Người đã tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên.

Trong những năm tháng học tập, hoạt động, nghiên cứu trên đất nước Xô-viết, Hồ Chí Minh đã viết nhiều tác phẩm xuất sắc về Lê-nin và cuộc cách mạng tháng Mười. Đặc biệt, vào năm 1927, Hồ Chí Minh đã cho xuất bản cuốn sách “Đường cách mệnh” làm tài liệu huấn luyện cán bộ để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng. Trong tác phẩm quan trọng này, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Đảng có vững, cách mạng mới thành công. Và Người cũng đã thường xuyên căn dặn và giáo dục Đảng và toàn dân ta là chăm lo xây dựng Đảng thật sự là một đảng Mác - Lê-nin chân chính. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phấn đấu hy sinh vì lợi ích của nhân dân.

Lê-nin là tấm gương tiêu biểu để Đảng xứng đáng là “trí tuệ, lương tâm, danh dự” của dân tộc và thời đại, được nhân dân tin yêu.

Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã lãnh đạo, dẫn dắt nhân dân Việt Nam làm nên các cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước, hàn gắn các vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước đi lên CNXH… Để làm nên những thắng lợi vĩ đại đó, Đảng ta đã biết vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện thực tiễn Việt Nam một cách sáng tạo. Đó là các vấn đề về xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, kết hợp nhuần nhuyễn 3 yếu tố: chủ nghĩa Mác - Lê-nin, phong trào yêu nước và phong trào công nhân; xác định con đường của cách mạng Việt Nam là giải phóng dân tộc và đi lên CNXH; về đoàn kết toàn dân trên nền tảng liên minh công, nông, trí thức; về tiến hành 2 chiến lược cách mạng xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam; về xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân do Đảng lãnh đạo; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Trong quá trình tiến hành đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân vượt qua những thử thách khắc nghiệt và đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đưa nước ta thoát nghèo và không ngừng khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

“Luận cương của Lê-nin theo Người về quê Việt”… thực sự đã mang lại độc lập, tự do, cơm no, áo ấm và hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, hơn lúc nào hết, chúng ta càng cần suy ngẫm và hành động theo lời dạy của Người: Mỗi khi cách mạng gặp khó khăn hay trước những bước ngoặt cần có những quyết sách đúng đắn thì phải nghiên cứu những chỉ dẫn của chủ nghĩa Lê-nin. Vì đó chính là cẩm nang thần kỳ cho Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast