Lực lượng TNXP Hà Tĩnh đón nhận danh hiệu AHLLVT Nhân dân

Sáng 7-7, Hội cựu TNXP tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng TNXP và lễ đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến dự có lãnh đạo TW Hội cựu TNXP, Thiếu tướng Trần Hữu Tuất – Phó Tư lệnh Quân khu IV, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Chất cùng 420 đại biểu TNXP trong toàn tỉnh.

Cách đây 60 năm (15-7-1950 – 15-7-2010), tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã chỉ thị cho T.Ư Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức đội TNXP công tác trung ương. Nhiệm vụ của TNXP là xung phong mọi việc, bất kỳ việc khó việc dễ và phục vụ cho đến kháng chiến thành công, đó là nhiệm vụ vẻ vang của nam nữ thanh niên. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu, trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đã có hơn 35 vạn nam, nữ thanh niên tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP, có mặt trên tất cả các mặt trận, các tọa độ lửa khốc liệt, bám trụ ngày đêm trên những tuyến đường ra trận, với tấm lòng kiên trung và hy sinh quả cảm. Hầu hết cán bộ đội viên TNXP đều sẵn sàng hy sinh không tiếc máu xương, cống hiến những năm tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của quê hương đất nước, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dânh, toàn quân ta thực hiện thắng lợi 2 cuộc kháng chiến trường kỳ đem lại độc lập – tự do – thống nhất đất nước.

Hòa chung không khí sục sôi của cả nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh mang trong mình dòng máu của quê hương đã sẵn sàng lên đường. Trong kháng chiến chống Pháp, Hà Tĩnh có 1.749 TNXP, chủ yếu hoạt động ở các điểm chốt như đèo Pha Đin, Ngã ba Cò Nòi, Nậm Hẩy, Nậm Tè và những tuyến đường từ Hòa Bình đi Tây Bắc, từ Sình Hồ (Lai Châu) sang Trung Quốc mà tập trung là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cựu TNXP gặp gỡ, thăm hỏi nhau trong lễ kỷ niệm

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh thành lập 2 đơn vị TNXP đầu tiên của cả nước với tên gọi là đội (Tổng đội) Nam Hà và Bắc Hà chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong cuộc kháng chiến này, đã có hàng vạn TNXP Hà Tĩnh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Những địa danh gắn liền với lực lượng TNXP Hà Tĩnh như đường Hồ Chí Minh, Ngã ba Đồng Lộc, Khe Giao, phà Địa Lợi, nước bạn Lào… Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, có không ít TNXP Hà Tĩnh đã hy sinh anh dũng, nhiều người đã hy sinh một phần xương máu cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã trao tặng danh hiệu AHLLVTND cho lực lượng TNXP Hà Tĩnh vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast