Màu áo tình nguyện trên vùng di dời TĐC thuộc dự án Fomosa

Những ngày này, vùng di dời tái định cư thuộc vùng dự án fomosa tại huyện Kỳ Anh trở nên xanh hơn. Xanh bởi những chiếc áo tình nguyện có mật độ dày đặc. Và xanh bởi… khí thế của tuổi trẻ đang bừng bừng vì miền đất hứa, vì người dân, vì tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án…

Vừa đến vùng di dời thuộc dự án fomosa (xã Kỳ Phương), hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp là những chiếc áo xanh tình nguyện. Các bạn, một nhóm khoảng mười người, kẻ dưới sân, người trên mái, đang tập trung bốc dỡ một ngôi nhà. Một áo xanh thuộc huyện Đoàn Nghi Xuân cho tôi biết: “Đây là ngôi nhà thứ 6 chúng tôi thực hiện bốc dỡ giúp người dân. Chúng tôi chia nhóm ra làm; nhóm chúng tôi gồm 10 người. Hôm nay thì thời tiết có đỡ hơn nhưng 2 ngày trước thì trời mưa lắm. Chúng tôi đã phải đi mua áo tiện lợi về mặc để làm việc. Tuy có vất vả hơn nhưng thời tiết vẫn không làm ảnh hưởng đến kế hoạch của chúng tôi”.

ĐVTNTN huyện Nghi giúp dân xã Kỳ Phương bốc dỡ nhà lên khu TĐC

Đây là buổi thứ 6, tính trong đợt này, giúp dân vùng dự án của các ĐVTN huyện Nghi Xuân nhưng đã có đến 17 ngôi nhà được tháo gỡ và chuyển đến vùng tái định cư (TĐC). Anh Trần Thế Tài – Phó Bí thư huyện Đoàn Nghi Xuân cho biết: Đợt này đoàn chúng tôi vào có 54 ĐVTN. Để hoạt động có hiệu quả, chúng tôi chia ra làm 5 nhóm và thực hiện hỗ trợ cho nhau. Nhìn chung, hiệu quả đợt này đã vượt mức cao so với dự định của chúng tôi. Ban đầu, chúng tôi chỉ đăng ký từ 2-4 nhà/ngày nhưng thực tế 2 ngày qua đã đạt được 7 nhà/ngày. Mặc dù thời tiết không thuận lợi lắm nhưng anh em đã rất hăng hái.

Tỉnh Đoàn tặng quà động viên ĐVTNTN

Tại xã Kỳ Lợi, áo xanh còn dày đặc hơn. Theo các ĐVTN tình nguyện cho biết, sỡ dĩ các bạn tập trung ở đây đông nhất là vì đây là vùng dự án đặt ống dẫn cát từ biển vào nên phải tập trung di dời sớm. Và có lẽ cũng chính vì ý thức rõ điều đó nên các ĐVTNTN đã rất xung kích, thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ. Tại điểm này, có đến 140 ĐVTN thuộc huyện Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh tập trung tại đây. Mỗi huyện, thị chia ra thành từng đội và các bạn đã làm việc hết công suất. Đồng chí Hoàng Xuân Hùng – Phó Bí thư huyện Đoàn Đức Thọ cho biết: “Công việc của anh em ở đây rất đa dạng, nói chung là dân cần gì thì mình giúp nấy; ưu tiên cho các đối tượng già cả, neo đơn, gia đình chính sách trước. Mấy ngày qua anh em đã tập trung những công việc như tháo gỡ, vận chuyển các vật liệu, dụng cụ nội thất lên vùng TĐC và làm nhà tạm cho người dân ở tại vùng TĐC. Nhìn chung, các ĐVTN rất nhiệt tình, hăng hái. Riêng huyện Đoàn Đức Thọ, trong đợt cao điểm này, tỉnh Đoàn giao chỉ tiêu huy động 500 ĐVTNTN nhưng chúng tôi đã đăng ký tham gia 700. Và chúng tôi sẽ khảo sát, bám sát nhu cầu của người dân trong này để điều động một cách hợp lý”.

ĐVTNTN Đức Thọ và Hồng Lĩnh giúp dân vùng di dời TĐC xã Kỳ Lợi

Tinh thần vì cộng đồng và lòng nhiệt thành của các ĐVTN đã làm cho người dân ấm lòng hơn và vững tin khi về vùng đất mới. Hầu hết các hộ dân di dời khi tôi hỏi đều bày tỏ tấm lòng ngợi ca. Anh Trần Quốc Tuấn (xóm 1, xã Kỳ Lợi) cho biết: “Ban đầu chúng tôi không thể an lòng. Về chuyện phải rời bỏ mảnh đất thân quen đã đành rồi nhưng chúng tôi cũng không thể tưởng tượng làm sao chúng tôi có thể đủ sức để dời căn nhà của mình lên vùng TĐC trong một thời gian như thế được. Nhưng các bạn trẻ đã giúp chúng tôi về cơ bản. Các bạn còn dựng nhà tạm ở trên đấy cho chúng tôi ở. Các bạn đã chia sẻ, động viên chúng tôi rất nhiều. Giờ thì tôi thấy vui và yên tâm”.

Lẫn trong màu áo tình nguyện ấy, rất tình cờ, chúng tôi đã gặp ông Lê Trọng Bính – Phó Bí thư huyện uỷ Kỳ Anh. Mặc dù mọi việc trông còn rất ngổn ngang như ông Bính đã tỏ ra rất phấn khởi: “Trong đợt cao điểm (từ 1/4 đến 30/4) thực hiện di dời để kịp bàn giao mặt bằng cho dự án, ngoài sự đồng thuận của dân, yêu cầu về thời gian tiến độ và kết quả công việc đặt ra rất lớn, đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn và phương tiện lớn hỗ trợ thực hiện. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, trong những ngày qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thể hiện một tinh thần quan tâm đặc biệt; đã vượt qua mọi khó khăn, về ăn với dân, ở với dân và đã giúp dân một khối lượng công việc rất lớn để ổn định cuộc sống mới. Đặc biệt hơn, các bạn còn gieo được niềm tin trong lòng dân. Từ này đến 30/4, chúng ta còn phải di dời 1300 hộ nữa. Với tinh thần, khí thế này, chúng tôi còn rất cần và đặt niềm tin rất nhiều vào sự đóng góp của tuổi trẻ”.

Tuổi trẻ xung kích, tiên phong. Và tuổi trẻ Hà Tĩnh đã không ngừng phát huy những phẩm chất đó. Tháng thanh niên chưa kịp khép lại với biết bao công trình thanh niên mang phúc lợi cho xã hội thì nay, đoàn đoàn TNTN từ tất cả các huyện, thị thành, từ miền xuôi cho đến miền núi, từ nông thôn cho đến thành thị …đã nườm nượp mang màu áo tình nguyện đến nhuộm xanh cả vùng dự án FoMoSa, góp sức trẻ gieo mầm cho cuộc sống mới của người dân vùng TĐC. Đồng chí Xuân Hùng – Phó Bí thư tỉnh Đoàn cho biết: Riêng trong đợt cao điểm này, chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng ĐVTNTN huyện, thị, thành trong tỉnh và các đoàn trực thuộc, đơn vị cấp II của tỉnh Đoàn tham gia từ nay cho đến 30/4 và bình quân mỗi đơn vị sẽ tham gia ít nhất là 10 ngày; dự tính sẽ có đến trên 2000 lượt ĐVTN tham gia. Và ngoài ra, chúng tôi còn huy động hàng ngàn ĐVTNTN tại chổ. Tất cả sẽ được tập trung với một tinh thần khẩn trương, quyết liệt, tiên phong cùng các lực lương khác giúp dân ổn định cuộc sống, đồng thời đảm bảo tiến độ di dân TĐC để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo tinh thần của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast