Mít tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013

Sáng nay (8-6), tại thị trấn biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 với chủ đề "Chung tay hành động vì biển đảo quê hương".

Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành TƯ, 28 tỉnh thành ven biển; UVTW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng
Biểu diễn văn nghệ chào mừng

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đánh giá cao việc Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các Bộ ngành, đoàn thể liên quan đã phối hợp tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ biển đảo năm 2013 với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”. Đây là sự kiện thường niên với quy mô cấp quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, chúng ta tôn vinh biển, hải đảo và đại dương trong cuộc sống, hưởng ứng cùng thế giới đối với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, giữ gìn môi trường biển, “vì sự bền vững của biển cả” và vì sự bền vững của hành tinh. Đồng thời, đây cũng là dịp chúng ta tiếp tục khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng bất khả xâm phảm của tổ quốc; tri ân đối với các thế hệ đã giữ gìn, bảo vệ biên giới, biển đảo quê hương; ghi nhận những đóng góp to lớn của quân và dân và dân các tỉnh, thành phố trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương; tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển và đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phó Thủ tướng đã biểu dương những thành tựu to lớn về công tác biên giới, biển đảo mà các cấp, ngành, quân dân cả nước đã đạt được trong thời gian qua.

Đại biểu dự lễ mitinh
Đại biểu dự lễ mitinh

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, biển và hải đảo có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh của hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhất là những quốc gia có biển. Việt Nam là một quốc gia biển trong vùng Biển Đông có diện tích vùng biển và thềm lục địa rộng hơn 1 triệu Km2 với chiều dài bờ biển trên 3.260 km và hơn 3.000 đảo, quần đảo lớn, nhỏ trong đó có 2 quần đảo nằm án ngữ ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa. Biển và hải đảo nước ta rất giàu tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng và nguồn lợi biển là yếu tố và tác nhân đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển đất nước.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, với mục tiêu, đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo... Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm cao nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền không thể tranh Cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách và pháp luật về biển, đảo. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữa phát triển các vùng biển, ven biển và hải đảo với phát triển vùng đồng bằng, đô thị. Phát triển kinh tế biển gắn với liền với quản lý, bảo vệ vùng trời, bờ biển, vùng biển, đảo. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường ven biển, hệ thống cảng biển, cảng nước sâu thông thương với quốc tế. Phát triển kinh tế biển theo hướng hiệu quả và bền vững. Nhà nước có chính sách đặc biệt để khuyến khích, hỗ trợ nhân dân định cư lâu dài trên đảo; khuyến khích, hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ, vừa phát triển kinh tế, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: Mở rộng và tăng cường hợp tác hữu nghị với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới cũng như các tổ chức quốc tế trong các vấn đề liên quan đến biển, đảo trên cơ sỏ tôn trọng trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia và pháp luật quốc tế, đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải quốc tế …cùng nhau xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Đoàn diễu hành “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.
Đoàn diễu hành “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Minh Quang cũng đã có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ. Theo đó, tin tưởng rằng với những hoạt động của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 sẽ tạo được sự lan tỏa trong xã hội, sự đồng thuận với nhận thức về vai trò to lớn của biển và hải đảo, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ý nghĩa của việc khai thác bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Từ đó, mỗi người dân, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ có những trách nhiệm và những hành động thiết thực trong việc “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nêu bật tiềm năng to lớn của biển đảo Hà Tĩnh và xác định mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020, các ngành kinh tế biển và ven biển sẽ đóng góp trên 55% GDP của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về biển đảo; khẳng định, Hà Tĩnh không chỉ phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức tốt Tuần lễ Biển và hải đảo năm 2013 tại Hà Tĩnh mà còn có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành…Trung ương, các nhà khoa học, các tỉnh bạn…để Hà Tĩnh tổ chức thành công Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast