Một thị trấn của Anh vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thị trưởng thị trấn này coi việc Bác Hồ từng đến đây là niềm vinh dự và tự hào lớn lao đối với cư dân thị trấn.

Hội đồng thị trấn Newhaven thuộc quận Lewes, vùng Sussex, miền Nam nước Anh đã quyết định vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tấm banner “Những điều bạn chưa biết về Newhaven.”

Chính quyền Newhaven cho biết, người thanh niên Nguyễn Tất Thành từng đến đây khi Người làm việc trên tuyến phà quốc tế nối giữa Newhaven với thị trấn Dieppe của Pháp qua Eo biển Anh vào khoảng thời gian sau Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Đây sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng góp phần làm giàu hơn nữa kho tư liệu lịch sử về hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong buổi làm việc với chính quyền thị trấn chiều 25/4, bà Lê Thị Thu Hằng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đánh giá cao quyết định vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Newhaven, coi đây là một trong những biểu hiển sinh động của mối quan hệ hữu nghị giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Lối vào bến phà Newhaven-Dieppe thuộc thị trấn Newhaven

Lối vào bến phà Newhaven-Dieppe thuộc thị trấn Newhaven


Sự kiện này rất có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013), và 100 năm ngày Bác Hồ đến nước Anh (1913-2013) trong hành trình tìm đường cứu nước của Người.

Theo ông Graham Amy, Thị trưởng Newhaven, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh - một nhà lãnh đạo vĩ đại của thế giới từng đến thị trấn này là niềm vinh dự, tự hào lớn lao đối với người dân nơi đây. Đó cũng là một phần lịch sử không thể thiếu được của Newhaven mà chính quyền thị trấn muốn nhắc nhở cho các thế hệ sau.

Ông Amy và giới chức thị trấn vui mừng biết được Việt Nam đang tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến Anh trong hành trình tìm đường cứu nước. Trong bối cảnh đó, quyết định vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với các danh nhân khác từng sống và làm việc ở Newhaven càng có ý nghĩa hơn.

Những gì mà thị trấn bé nhỏ và thanh bình Newhaven nằm bên bờ Eo biển Anh đang làm thật sự có ý nghĩa lớn lao, thể hiện sự ngưỡng mộ và kính phục của bè bạn quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Bến phà quốc tế Newhaven nằm trong hải cảng sầm uất bên cửa sông Ouse đổ ra Eo biển Anh. Năm 1863, hãng đường sắt LB&SCR phối hợp với công ty Chemin de Fer de l‘Ouest (Pháp) đã đưa tuyến phà Newhaven-Dieppe vào hoạt động.

Đến nay, dù các phương tiện hiện đại khác đã trở nên phổ biến, nhưng tuyến phà quốc tế này vẫn được duy trì với tần suất hai chuyến một ngày, sáng và tối, do hãng LD Lines (Pháp) vận hành.

Chính quyền Newhaven dự kiến sẽ treo những tấm banner vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các danh nhân khác từng đến thị trấn này dọc con đường đẹp nhất bên bờ sông Ouse – nơi thường diễn ra lễ hội, những sự kiện trọng đại của thị trấn.
Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast