Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) không chỉ là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển mà còn góp phần to lớn trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Xác định được tầm quan trọng đó, năm 2015, Ban Nội chính tiếp tục tập trung cao độ cho công tác PCTN và thu nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (05/01/1966 - 05/01/2016)

Ngay từ những ngày đầu năm 2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình kế hoạch, phương án tổ chức thực hiện công tác PCTN một cách cụ thể, sát hợp tình hình thực tế. Theo đó, trong năm, Ban đã tham mưu cho BCH Đảng bộ tỉnh ban hành 1 nghị quyết; BTV Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, quy định kiểm tra, chương trình, kế hoạch, quyết định cùng nhiều thông báo, công văn lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác nội chính và PCTN của tỉnh. Đây là cơ sở để các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện ngày càng hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn.

Ban Nội chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng rà soát, kiểm tra đề xuất BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý vụ án tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh

Ban Nội chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng rà soát, kiểm tra đề xuất BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý vụ án tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh

Trong năm, Ban Nội chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng rà soát, kiểm tra đề xuất BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý 7 vụ án, vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm. Trong đó, điển hình là đã chỉ đạo, theo dõi các vụ án: “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh; “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra ngày 25/3/2015 tại khu công nghiệp Formosa; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh); “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong công tác đền bù GPMB tại dự án Formosa...

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu nghiệp vụ nội chính và PCTN được đơn vị quan tâm thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2015, Ban Nội chính đã phát hành trên 4.800 cuốn bản tin cung cấp cho các cơ quan thuộc khối nội chính hai cấp tỉnh, huyện; thường trực các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra cùng cấp; 262 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện công tác nội chính và PCTN ở các địa phương.

Xác định công tác kiểm tra là một trong những nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, Ban cũng đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành quy định kiểm tra công tác PCTN; triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nội chính và PCTN tại 12 huyện, thành, thị ủy. Đồng thời, triển khai nghiêm túc kế hoạch rà soát các cuộc thanh tra KT-XH theo hướng dẫn của Ban Nội chính Trung ương.

Trong năm, đơn vị đã tiến hành rà soát 281 kết luận thanh tra KT-XH, giai đoạn 2011-2014 với tổng số sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý 311.357 triệu đồng và 397.404,5 m2 đất. 174 tổ chức sai phạm bị nêu trong kết luận (cấp huyện 46; cấp tỉnh 128) và 384 cá nhân (cấp huyện 318, cấp tỉnh 66) đề xuất Thường trực Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Ban Nội chính đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa nội dung công tác nội chính, quốc phòng, an ninh, tư pháp, PCTN vào báo cáo chính trị đảng bộ các cấp, nhất là báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh, đảm bảo góp phần tích cực vào thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác thẩm định văn bản được phối hợp thực hiện có hiệu quả, đã thẩm định 1 đề án về công tác nội chính trong tình hình mới; 11 báo cáo chính trị của các đảng bộ cơ quan trong khối nội chính cấp tỉnh; 18 báo cáo chính trị của các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và nhiều báo cáo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh liên quan đến công tác nội chính và PCTN.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Năm 2015, đơn vị đã tiếp nhận, tham mưu xử lý 102 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân gửi đến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy. Quá trình thụ lý, ban đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 22 đơn; kiểm tra, soát xét quá trình giải quyết 7 đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng và báo cáo kết quả cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham gia các phiên tiếp dân định kỳ, đột xuất của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh. Công tác tiếp dân, soát xét quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có tác dụng trong việc chấn chỉnh công tác PCTN ở các địa phương, đơn vị, tạo niềm tin trong nhân dân.

Năm 2015, công tác PCTN của tỉnh nhà được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn, nhiều vụ án, vụ việc kinh tế liên quan đến tham ô, tham nhũng được đưa ra ánh sáng, góp phần giữ vững niềm tin trong nhân dân. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast