Nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng

Chiều 12 và sáng 13/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thảo luận tại Đoàn về Dự thảo báo cáo các văn kiện. Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình điều hành tổ thảo luận Hà Tĩnh.

Các ý kiến của đại biểu đoàn Hà Tĩnh đều khẳng định báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá 10 về các văn kiện Đại hội XI do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trình bày tại phiên khai mạc đã nêu bật những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là sau hơn 20 năm đổi mới. Các đại biểu cũng cho rằng, chủ đề của Đại hội là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” đã khẳng định quyết tâm của Đảng ta trong giai đoạn tới.

Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh chụp hình lưu niệm với một số đại biểu đoàn bạn trong cả nước
Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh chụp hình lưu niệm với một số đại biểu đoàn bạn trong cả nước

Đại biểu Bùi Đức Hạnh, Bí thư huyện ủy Can Lộc cho rằng, 5 năm tới là thời kỳ hết sức quan trọng, nhất là năm 2011, năm bản lề của kế hoạch 5 năm, mở đầu cho thập niên thứ 2 của thế kỷ thứ 21 đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất lớn. Đất nước chúng ta đang ở một thời kỳ tiếp tục đổi mới một cách toàn diện, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Nói về phát triển kinh tế, đại biểu Hạnh nhấn mạnh, cần phải đảm bảo hài hoà giữa các vùng miền. Đồng thời nên đưa thêm: “coi trọng kinh tế biển”. Kinh tế biển vẫn là một thế mạnh đối với Việt Nam với tài nguyên biển phong phú, bờ biển kéo dài.

Đại biểu Hạnh cũng đánh giá cao về Báo cáo kiểm điểm của BCH TƯ khóa X. BCH TƯ đã thẳng thắn nhìn vào sự thật khi đề cập đến vai trò của người đứng đầu và BCH TƯ. Tuy nhiên, báo cáo cần nói rõ hơn nữa sai sót của các tập đoàn kinh tế Nhà nước…

Cùng với những thành tựu đã đạt được, nhiều đại biểu đoàn Hà Tĩnh cũng đồng tình với những định hướng phát triển mà Đảng ta nêu ra trong nhiệm kỳ tới, trong đó tập trung phát huy dân chủ XHCN và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xác định đại đoàn kết dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Góp ý vào Chiến lược phát triển kinh tế 10 năm (2011-2020), Đại biểu Hà Văn Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho rằng, Chiến lược cần đi sâu phân tích, kiểm điểm lại những tư duy, chiến lược kinh tế dài hạn, trên cơ sở đó có quy hoạch kinh tế tổng thể dài hạn.

Về công tác xây dựng Đảng, việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và sức hoạt động của Đảng ở một số nơi, trong một số thành phần kinh tế vẫn chưa đạt yêu cầu. Trong kế hoạch sắp tới, Đảng cần phải có chiến lược cụ thể để phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài…

Đại biểu Hùng cũng cho rằng, cần phải tăng cường trang bị lý luận đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ trẻ. Đại diện cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh, đại biểu Hà Văn Hùng kỳ vọng đại hội lần này sẽ có những sách lược xây dựng đất nước, một xã hội học tập và sáng tạo.

Đại biểu Bùi Đức Hạnh tham gia góp ý tại phiên thảo luận tổ
Đại biểu Bùi Đức Hạnh tham gia góp ý tại phiên thảo luận tổ

Về giáo dục, đại biểu Nguyễn Thanh Sơn – Bí thư huyện ủy Vũ Quang và đại biểu Hà Văn Hùng đều cho rằng, hiện nay toàn dân, cả hệ thống chính trị đang vào cuộc làm công tác giáo dục, nhưng kết quả vẫn chưa cao, nhất là chất lượng giáo dục. Nên chăng, Đảng cần chỉ đạo có một cuộc cải cách thực sự trong ngành giáo dục chứ không chỉ là đổi mới như nhiều năm nay vẫn làm.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, Đảng ta cần đẩy mạnh hơn nữa xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Muốn vậy, cần tăng cường xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ của Đảng ta. Ở đây yếu tố con người, năng lực phẩm chất cán bộ, đảng viên có vai trò quyết định... Chính vì vậy, mỗi đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Chiều nay, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thảo luận tại hội trường về báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về các văn kiện Đại hội XI.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast