Nét văn minh, chuyên nghiệp nơi công sở

Thẻ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là công cụ để nhận biết và xác định vị trí, chức danh của từng CBCCVC trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thể hiện sự nghiêm túc, văn minh, chuyên nghiệp ở công sở cũng như trong thi hành công vụ...

Đeo thẻ cán bộ, công chức, viên chức:

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn một số CBCCVC trong các cơ quan, địa phương, đơn vị chưa hiểu và thực hiện đúng tinh thần Quyết định số 06/2008/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ quy định mẫu thẻ và việc quản lý thẻ đối với CBCCVC.

Theo quy định, thẻ CBCCVC phải có tên cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý và sử dụng CBCCVC; ảnh, họ và tên, chức vụ hoặc chức danh công việc của CBCCVC và mã số thẻ…

Công chức, viên chức phải đeo thẻ khi làm việc, và lịch sự trong giao tiếp - Ảnh minh hoạ từ fvhospital.com
Công chức, viên chức phải đeo thẻ khi làm việc, và lịch sự trong giao tiếp - Ảnh minh hoạ từ fvhospital.com

Quyết định của Bộ Nội vụ về việc CBCCVC phải đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ được nhân dân đồng tình cao.

Theo ông Từ Văn Đức (Thạch Hà) và nhiều người khác, đây là biểu hiện của xã hội văn minh, một bước tiến trong cải cách hành chính. Bởi vì mọi người khi đến làm việc, giao dịch ở một cơ quan, đơn vị nào đó thì phải được biết mình đang làm việc với ai; nếu trường hợp CBCCVC có biểu hiện tiêu cực thì phải biết họ tên, chức danh để phản ánh với cơ quan quản lý CBCCVC đó.

Ở các trường học, các thầy cô giáo cũng phải đeo thẻ để học sinh nhận biết, bởi có trường lớn với hàng trăm CBCCVC và không phải thầy cô nào các cháu học sinh cũng biết họ tên. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Quyết định 06 của Bộ nội vụ cũng là một trong những việc làm nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ CBCCVC và lực lượng vũ trang theo Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh.

Trong thời gian qua chúng tôi thấy đã có nhiều ngành CBCCVC thực hiện việc đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ rất đầy đủ và nghiêm túc, đặc biệt là quân đội và công an có biển gắn nơi ngực áo (theo quy định riêng của Bộ quốc phòng, Bộ công an). Chúng tôi đến Sở nội vụ, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, UBND thành phố Hà Tĩnh; Báo Hà Tĩnh; Bưu điện Can Lộc; Bệnh viện Đa khoa tỉnh và rất nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thấy ai cũng đeo thẻ công chức, từ cán bộ lãnh đạo cho tới nhân viên. Bên cạnh đó, ở Sở GD-ĐT Hà Tĩnh và Báo Hà Tĩnh chúng tôi thấy CBCCVC đeo thẻ có ảnh và các thông tin theo quy định in cả hai mặt (đề phòng thẻ bị lật trong khi đeo), đây là một cải tiến nhỏ nhưng tác dụng lớn, cần được nhân rộng.

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn một số CBCCVC trong các cơ quan, địa phương, đơn vị đang xem việc đeo thẻ công chức là "chuyện nhỏ" nên không thực hiện đúng. Vừa qua, Sở nội vụ Hà Tĩnh, trong đợt kiểm tra đột xuất ở 31 xã, thị trấn trong tỉnh đã kịp thời phê bình, chấn chỉnh với những CBCCVC không đeo thẻ công chức trong giờ hành chính.

Nhân dân mong rằng, việc CBCCVC đeo thẻ công chức trong khi thực hiện nhiệm vụ trở thành hành động tự giác, thường xuyên. Đây là một trong những yếu tố thể hiện kỷ luật, kỷ cương, văn minh, nghiêm túc của người cán bộ trong thực thi nhiệm vụ, nhất là khi tiếp xúc với người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast