Ngành Tư pháp, TAND góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương

(Baohatinh.vn) - Ngày 8/1, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tư pháp năm 2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2015, toàn ngành Tư pháp đã triển khai toàn diện, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác và các nghị quyết của Đảng; tham gia tích cực, hiệu quả vào các văn kiện trình đại hội Đảng các cấp; phát huy vai trò tham mưu, giúp Chính phủ, bộ, ngành, địa phương triển khai Hiến pháp năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Công tác xây dựng pháp luật nói chung, việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nói riêng có chuyển biến tích cực, trong đó, nhiều bộ luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham gia đóng góp ý kiến cho rằng, mặc dù các bộ, ngành ngày càng chú trọng hơn đến việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh nhưng số lượng văn bản nợ đọng vẫn còn; việc thi hành các vụ án lớn, liên quan đến thu hồi tài sản cho ngân sách Nhà nước còn khó khăn; đơn giản hóa TTHC trong một số lĩnh vực còn chậm...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư pháp tại địa phương; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định về TTHC; có biện pháp giảm dần số lượng văn bản QPPL; nâng cấp, hoàn thiện và đưa vào sử dụng hiệu quả các phần mềm, hệ cơ sở dữ liệu phục vụ cho quá trình tác nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu biểu dương những kết quả toàn ngành Tư pháp đạt được trong năm 2015; đề nghị ngành tiếp tục tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành về xây dựng pháp luật.

Các bộ, ngành, địa phương xây dựng tổ chức chương trình lập pháp của Quốc hội, hoàn thiện các dự án luật Quốc hội đã cho ý kiến; nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát văn bản pháp luật; tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các luật đã ban hành, sửa đổi; kiểm tra, đôn đốc thực hiện Luật Ban hành Văn bản QPPL; tăng cường công tác hành chính tư pháp gắn với cải cách hành chính và ứng dụng CNTT.

* Sáng 8/1, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tòa án năm 2015.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình nêu những thuận lợi, khó khăn liên quan đến công tác tòa án thời gian qua; nhấn mạnh những nội dung các đại biểu cần nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến tại hội nghị để xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2016 sát thực, mang tính khả thi.

Lãnh đạo TAND tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Lãnh đạo TAND tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Năm 2015, TAND Tối cao đã chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

TAND các cấp đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên toà, đảm bảo cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ; phối hợp với Viện Kiểm sát cùng cấp tổ chức 4.102 “phiên tòa rút kinh nghiệm”, qua đó giúp các thẩm phán, kiểm sát viên tích lũy kinh nghiệm, đảm bảo các phiên tòa đều được diễn ra khách quan, đúng quy định.

Chính vì vậy, chất lượng xét xử, giải quyết các loại án tiếp tục được nâng lên, một số hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án từng bước được khắc phục.

Trong năm, TAND các cấp đã giải quyết 399.058 vụ án các loại trong tổng số 426.728 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 93.5%; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của tòa án là 1,35%, giảm 0,26%.

Trong năm, TAND các cấp ở Hà Tĩnh đã thụ lý và giải quyết 2.131/2.156 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,8%, tăng 95 vụ so với năm 2014. Nhìn chung, công tác giải quyết án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại hội nghị, lãnh đạo TAND các điểm cầu đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của địa phương, đơn vị, nêu những thuận lợi, khó khăn, giải pháp, nhằm tổ chức triển khai nhiệm vụ chuyên môn năm 2016 đạt kết quả tốt hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast