Ngày làm việc thứ 13, kỳ họp thứ 8: Quốc hội tiếp tục thảo luận Dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi

Sáng nay (4/11), Quốc hội làm việc tại tổ để thảo luận Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi.

Luật Chứng khoán được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 29/6/2006, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2007. Qua hơn 3 năm thực hiện, Luật Chứng khoán đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động, công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả; giúp thị trường chứng khoán phát huy vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.

ĐB Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ
ĐB Trần Tiến Dũng - Phó Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ

Mặc dù đạt được những kết quả đáng kể, nhưng do thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong quá trình hình thành và phát triển, có nhiều yếu tố mới phát sinh nên quá trình triển khai thực hiện Luật Chứng khoán đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Một số quy định của Luật Chứng khoán hiện hành chưa thực sự phù hợp với thực tế hoặc cách hiểu giữa các luật chưa thống nhất, khó khăn trong việc thực hiện như quy định về công bố thông tin, về nghiệp vụ của tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quy định về hành vi vi phạm và xử lý vi phạm…

Đa số các vị đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung một số điều của Luật Chứng khoán cho phù hợp với thực tế và trình độ phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian tới cũng như tăng cường sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này. Nhiều ý kiến nhận định, việc huy động nguồn vốn trong dân là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Trước đây, khi thị trường chứng khoán mới mở cửa, hầu hết các cá nhân tham gia đều được lãi rất cao nhưng đến giai đoạn gần đây, tình hình thị trường chứng khoán có dấu hiệu sụt giảm mà nguyên nhân chủ yếu là sự định giá tài sản không chính xác. Để ổn định thị trường chứng khoán, cần có những giải pháp cụ thể như: áp dụng việc kê khai tài sản cá nhân, thu nhập, chứng minh nguồn gốc tiền...; bước đầu, sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nếu làm tốt được điều này sẽ làm ổn định thị trường chứng khoán nước ta.

Chiều nay, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đọc Tờ trình Dự án Luật Đo lường; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đo lường; Bộ trưởng Bộ công thương đọc Báo cáo tổng kết Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra về việc thực hiện Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Bộ trưởng Bộ tư pháp đọc Tờ trình dự án Luật Thủ đô; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Thủ đô.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast