Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XV

Các ý kiến thảo luận đồng tình cao với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá XV
Toàn cảnh kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá XV

Trước khi vào chất vấn, đại biểu HĐND đã nghe báo cáo kết quả thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường. Đa số ý kiến thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường của đại biểu HĐND tỉnh nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh. Một số ý kiến cho rằng, báo cáo còn nêu chung chung, nhất là những nguyên nhân tồn tại. Đề nghị bổ sung vào báo cáo phần đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế tập thể, diêm nghiệp và diêm dân. Đánh giá thành phần kinh tế tập thể đã có những chuyển biến tích cực, một số mô hình HTX hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên thành phần kinh tế tập thể chưa thực sự được quan tâm, còn có sự phân biệt chính sách giữa các loại hình kinh tế.

các đại biểu trao đổi ngoài hội trường.
các đại biểu trao đổi ngoài hội trường.

Trong kết quả thực hiện trên lĩnh vực văn hoá xã hội cần nêu được những vấn đề trọng tâm, vấn đề mới, giáo dục đào tạo mới chỉ quan tâm đến giáo dục phổ thông, khối đào tạo chưa được đánh giá cụ thể. Cần đánh giá sâu hơn về công tác đào tạo của Trường ĐH, Cao đẳng, Trung cấp và các trường dạy nghề.

Một số ý kiến khác cho rằng, triển khai thực hiện Nghị quyết 08 về nông nghiệp - nông thôn và nông dân của BCH Tỉnh ủy còn chậm, chưa có giải pháp cụ thể. Đến nay, 12 xã điểm vẫn chưa xã nào xong. Việc đầu tư sản xuất đối với các loại giống cây, con có giá trị kinh tế cao chưa được quan tâm. Công tác chuyển đổi ruộng đất gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp còn yếu, việc giao khoán rừng và chuyển đổi đất lâm nghiệp tiến triển chậm, còn nhiều vướng mắc.

Vấn đề quản lý tài nguyên môi trường bộc lộ nhiều yếu kém, cụ thể như: Việc chỉ đạo xây dựng bãi rác, nhà máy xử lý rác thải kém hiệu quả; chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo. Quản lý khoáng sản chưa tốt, thể hiện trong việc cấp mỏ, quản lý mỏ còn nhiều sai sót làm cho nhiều người dân băn khoăn, có ý kiến cho rằng có sự bảo kê trong việc cấp mỏ.

Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, chưa có các giải pháp mạnh. Nợ tồn đọng XDCB ở cơ sở chưa có các giải pháp xử lý. Quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông chưa mạnh và đồng bộ. Tai nạn giao thông xảy ra còn nhiều...

Về các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2010: Đa số đại biểu HĐND cũng đồng tình.

Cử tri nói gì?

Trong 3 ngày từ 28-30/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XV, cử tri ở một số địa phương trong tỉnh đã có một số ý kiến, tâm tư, nguyện vọng gửi đến kỳ họp...

Bà Nguyễn Thị Vân - cán bộ hưu trí phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh)

Tình trạng rác thải không được thu gom, xử lý đúng quy định, các loại rác thải, nước thải, xác động vật chết thả trôi xuống sông gây ô nhiễm môi trường, phát tán dịch bệnh nhưng không có ngành chức năng quan tâm. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, một số hộ dân ở khối phố Văn Phúc, phường Văn Yên chặn không cho xe đổ vào bãi rác Đập Chùa, khiến cho rác tràn ngập cả thành phố Hà Tĩnh, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh... Đề nghị tỉnh hỗ trợ các địa phương xây dựng hệ thống xử lý rác thải, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm; và phải sớm có qui hoạch, xây dựng bãi rác của thành phố Hà Tĩnh.

Thầy giáo Trần Quang Cảnh - Trưởng phòng GD & ĐT Thạch Hà

Trong thực tế nhu cầu hoạt động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học vào đầu năm học là rất cần thiết, góp phần nâng chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay theo quy định của Luật giáo dục, HĐND các cấp không quy định mức thu này, do đó tại các trường thông qua Hội phụ huynh học sinh thực hiện quy chế dân chủ để huy động nhưng mức thu không thống nhất, tạo dư luận không tốt. Đề nghị tỉnh có hướng dẫn các khoản huy động và mức huy động chung tại các địa bàn để thống nhất trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát.

Ông Nguyễn văn Quế - chủ doanh nghiệp sản xuất bao bì ở thành phố Hà Tĩnh

Thời gian qua, việc tiết giảm điện của ngành điện đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất kinh doanh... Chúng tôi là những doanh nghiệp cũng rất thông cảm, chia sẻ khó khăn với ngành điện. Song tình trạng cắt điện tràn lan không theo kế hoạch, không được thông báo trước, cá biệt có hiện tượng cấp điện không công bằng... gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Đề nghị ngành điện lực cần có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tiếp theo

Ông Trần Bình Thành - Chủ tịch xã Kỳ Phương (Kỳ Anh)

Thời gian qua một số con em trong vùng dự án đã đi học các nghề như: cơ khí, điện, hàn xì nhưng hiện nay vẫn không xin được việc làm. Bên cạnh đó, hiện nay, một số doanh nghiệp khi vào hoạt động trên địa bàn đã cam kết sẽ với nhân dân sẽ đào tạo nghề, tạo việc làm nhưng vẫn chưa thực hiện. Đề nghị tỉnh có chính sách liên hệ các doanh nghiệp trong khu kinh tế tạo điều kiện để con em có việc làm ổn định

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast