Nghe báo cáo Dự án Qui hoạch xây dựng khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào)

Chiều 3-10, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Dự án Qui hoạch xây dựng khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào); Dự án Đầu tư xây dựng đoạn đường nối giữa hai cửa khẩu và phương án xây dựng cắm cột mốc Đại 476. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn và đại diện các Bộ: Ngoại giao, Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Tài chính. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc.

Bản vẽ Dự án Qui hoạch xây dựng khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào)

Bản vẽ Dự án Qui hoạch xây dựng khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào)

Trong những năm gần đây cùng với sự hợp tác đầu tư giữa các nước trong hành lang kinh tế Đông – Tây phát triển, các hoạt động trong khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo diễn ra sôi động, lưu lượng xe, hàng hóa và người dân qua cửa khẩu ngày một tăng trong khi đoạn đường giữa 2 cửa khẩu đã không đáp ứng yêu cầu vì vậy việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào) và đoạn đường giữa 2 cửa khẩu là rất cần thiết.

Dự án Qui hoạch xây dựng khu vực giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) và Nậm Pao (Lào) có qui mô lập qui hoạch 60ha. Bao gồm cả phần san ủi một phần núi để lấy mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc. Khu vực qui hoạch nằm trên 2 nước vì vậy hình thức kiến trúc đề xuất trong đồ án này sẽ được lựa chọn và kết hợp kiến trúc truyền thống của 2 nước Việt-Lào, phù hợp với vùng đồi núi và và có giải pháp giảm thiểu tác động của khí hậu thời tiết. Dự án Đầu tư xây dựng đoạn đường nối giữa hai cửa khẩu có tổng chiều dài hơn 1000m có dự kiến tổng mức đầu tư trên 108 tỷ đồng. Dự án xây dựng cột mốc Đại có tổng diện tích hơn 2000 m2 với kinh phí dự toán trên 4 tỷ đồng.

Đại diện các Bộ bổ sung, góp ý thêm một số vấn đề cho các đơn vị tư vấn như: cần tuân thủ tiêu chuẩn qui hoạch xây dưng của Bộ, xác định đúng qui mô qui hoạch khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để đảm bảo yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật, an ninh biên giới. Đối với xây dựng cột mốc Đại cần xem xét độ an toàn khi thi công tuyến đường. Đối với vấn đề cắm mốc biên giới, yêu cầu UBND tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cắm mốc biên giới trước tháng 7-2010.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast