Nhân dân phường Bắc Hà góp ý về công tác cải cách TTHC

(Baohatinh.vn) - Tối 7/9, tại hội quán Tổ dân phố 4, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh dẫn đầu có buổi tham vấn ý kiến nhân dân về cải cách thủ tục hành chính.

Nhân dân phường Bắc Hà góp ý về công tác cải cách TTHC ảnh 1
Nhân dân phường Bắc Hà góp ý về công tác cải cách TTHC ảnh 2

Phát biểu tại buổi tham vấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân. Thời gian qua, Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, nhất là việc ban hành Quyết định số 3713/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

Nhân dân phường Bắc Hà góp ý về công tác cải cách TTHC ảnh 3
Ông Bùi Quang Toàn - Tổ trưởng tổ dân phố 7: Thời gian cấp phép xây dựng cho nhà ở dân cư hiện nay mất 1 tháng là quá lâu

Đặc biệt, trong năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc đơn giản hoá thủ tục hành chính với mục tiêu đơn giãn hoá tối thiếu 1/3 thành phần thủ tục hành chính và giảm ½ thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Qua buổi tham vấn này, Đoàn giám sát mong muốn cử tri tập trung vào một số nội dung và câu hỏi về các tồn tại trong cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như: Thủ tục thành lập doanh nghiệp; thẩm định, cấp phép xây dựng; thanh quyết toán; thuế; vay vốn ngân hàng; xuất nhập cảnh; giấy tờ hộ tịch, công chứng, lý lịch tư pháp; bảo hiểm xã hội; khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế; người có công với cách mạng; giao đất, cho thuê đất, cấp quyền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Xuân Khánh - Tổ trưởng Tổ dân phố 6: Tại các phòng Giao dịch một cửa cần trang bị máy photocopy để người dân đỡ mất thời gian đi lại.
Ông Nguyễn Xuân Khánh - Tổ trưởng Tổ dân phố 6: Tại các phòng Giao dịch một cửa cần trang bị máy photocopy để người dân đỡ mất thời gian đi lại.

Qua thảo luận, hầu hết người dân đều cho rằng, các thủ tục hành chính đã được cải cách nhiều, thời gian thực hiện giảm so với trước; cơ sở giao dịch “một cửa” ngày càng khang trang, đảm bảo điều kiện giao dịch cho công dân; thái độ làm việc cũng được cải thiện.

Theo người dân, thời gian qua, việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính đã tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân. Tuy vậy, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính phiền hà, nhất là liên quan đến bảo hiểm y tế, đất đai, vay vốn ngân hàng, các thủ tục liên quan đến người có công với cách mạng... gây ảnh hưởng đến nhân dân và khó khăn cho chính quyền; tuyên truyền pháp luật, các thủ tục hành chính cho người dân chưa đáp ứng yêu cầu…

Nhân dân phường Bắc Hà góp ý về công tác cải cách TTHC ảnh 5
Người dân đánh dấu vào phiếu tham vấn ý kiến.

Đoàn giám sát đã lấy phiếu khảo sát ý kiến nhân dân, doanh nghiệp về việc thực hiện các thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế…; đề xuất nêu cụ thể những việc làm sai trái, nhũng nhiễu của các cá nhân, tập thể (nếu có) trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.

Sau giám sát, Ban Pháp chế sẽ có các kiến nghị với HĐND tỉnh để việc cải cách hành chính trên địa bàn tiếp tục có những thay đổi, đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast